Hạ Viện Mỹ thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam

Dân biểu Christopher Smith (Cộng Hòa-New Jersey) – Hạ viện Hoa Kỳ chiều tối thứ Ba 11-09-2012 đã thông qua Dự luật Nhân quyền cho Việt Nam với đa số tuyệt đối. Những năm trước, đạo luật nhân quyền cho Việt Nam đã thông qua Hạ Viện Hoa Kỳ với đại đa số tuyệt đối có lần lên đến 99.99% đồng thuận chỉ có một dân biểu bỏ phiếu trắng. Nhưng sau đó chuyển lên Thượng Viện Hoa Kỳ thì bị bác bỏ, người chủ trương bác bỏ là Thượng Nghị Sĩ John Kerry (D-Massachusset)  và cũng là chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện Hoa Kỳ không muốn thông qua ở Thượng Viện. Năm nay, người Việt hải ngoại đặc biệt tại Hoa Kỳ phải dùng đủ mọi khả năng vận động Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua, nhất là trong mùa bầu cử chúng ta cố gắng tốt nhất để được thông qua Thượng Viện Hoa Kỳ.

Khi cả hai viện thông qua thì thành luật và chuyển qua ngành hành pháp thi hành, và khi đã thành luật rồi thì công cuộc đấu tranh cho Nhân Quyền-Dân chủ ở Việt Nam dễ dàng vận động có kết quả hơn như hiện nay.

Hạ Viện Mỹ vừa thông qua Dự Luật “Nhân Quyền Việt Nam năm 2012” qua một cuộc bỏ phiếu bằng miệng (voice vote) tối Thứ Ba, thông cáo báo chí của Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hòa-New Jersey), tác giả của dự luật, cho biết.

Ông Smith, thành viên Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện và là chủ tịch Tiểu Ban Ngoại Vụ, đặc trách Châu Phi, Y Tế Thế Giới và Nhân Quyền, nói tiếp: “Dự Luật HR 1410 sẽ đưa ra những biện pháp nhằm cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Như báo cáo của Ủy Ban Ngoại Giao, dự luật này cấm tất cả gia tăng viện trợ không liên quan đến nhân đạo cho chính quyền Việt Nam cao hơn mức của năm 2011, trừ khi chính quyền quốc gia này tạo được những tiến bộ trong việc thiết lập dân chủ và cổ động nhân quyền.”

HR 1410 cũng cấm không cung cấp viện trợ không liên quan đến nhân đạo cho chính quyền Việt Nam trừ khi tổng thống xác nhận với Quốc Hội là Hà Nội đã cải thiện rõ rệt hồ sơ nhân quyền, bao gồm việc thả tất cả tù nhân chính trị và tôn giáo, và bảo vệ quyền tự do hội họp, hành đạo và lập hội.

Ngoài Dân Biểu Christopher Smith, HR 1410 còn được 15 dân biểu thuộc lưỡng đảng đồng bảo trợ, như Zoe Lofgren (Dân Chủ-California), Ed Royce (Cộng Hòa-California), Loretta Sanchez (Dân Chủ-California), Frank Wolf (Cộng Hòa-Virginia), Fortney “Pete” Stark (Dân Chủ-California), Judy Chu (Dân Chủ-California), Howard Coble (Cộng Hòa-North Carolina), Dan Burton (Cộng Hòa-Indiana), Gerald Connolly (Dân Chủ-Virginia), Brad Sherman (Dân Chủ-California), Raymond “Gene” Green (Dân Chủ-Texas), Mike Coffman (Cộng Hòa-Colorado), James “Jim” Moran (Dân Chủ-Virginia), Joe Barton (Cộng Hòa-Texas) và Pete Olson (Cộng Hòa-Texas).

Hai dân biểu Howard Bernan và Chritopher Smith cùng nhắc đến việc phái đoàn Việt Nam đang thưong thảo hiệp định thương mại tự do tại Virginia, để nhắc hành pháp hãy sử dụng đòn bẩy thương mại tự do và an ninh biển Đông, chống Trung Quốc, để khuyến khích Việt Nam từ bỏ chính sách đàn áp nhân quyền, đàn áp tôn giáo, đàn áp những quyền tự do căn bản nhất của người dân Việt.

Hạ viện Hoa Kỳ đã đồng ý thông qua dự luật HR 1410 và nghị quyết HR 484 với đa số tuyệt đối trên 2/3 tổng số, vào giờ buổi tối ngày 11/09/2012 tại thủ đô Washington.

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt