Tranh luận Phó Tổng Thống Walz-Vance đêm 1 tháng 10 năm 2024

Tim Walz (trái) JD Vance (phải)

Ông Tim Walz 60 tuổi, Thống Đốc tiểu bang Minnesota là phó tướng ứng cử viên đảng Dân Chủ của bà Kamala Harris sẽ tranh luận với ông JD Vance 40 tuổi, Thượng Nghị Sĩ và là phó tướng của ông Donald Trump ứng cử viên đảng Đảng Cộng Hòa. Cuộc tranh luân Phó Tổng Thống (PTT) xảy ra vào tối thứ Ba ngày 1/10 lúc 9 giờ tối do đài truyền hình CBS tổ chức tại New York với hai nữ điều hợp viên Norah O’Donnell và Margaret Brennan, không có khán giả trực tiếp tham dự. Đây là lần tranh luận đầu tiên và cũng là cuối cùng giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ cho đến ngày Tổng Tuyển Cử Hoa Kỳ 5/11/2024.

Theo truyền thống tranh luận của ứng cử viên Phó Tổng Thống, mục đích bảo vệ chính sách của ứng cử viên Tổng Thống như môi với răng. Tuy vậy, với chỉ số thăm dò sát sao giữ Trump – Harris gần đây thì cuộc tranh luận PTT giữa Vance – Walz có thể giúp rất nhiều cho cuộc chiến thắng chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay.
Cho nên, cuộc tranh luận có thể sẽ lan rộng sang những biến động thời sự như cơn bảo Helene càn quét miền Nam nước Mỹ, Israel tấn công vào Lebanon để tiêu diệt phiến quân Hezbollah và 5 lãnh vực mà Vance-Walz có thể sẽ đem ra tranh luận đêm nay:

Thăm dò hai Ứng Cử Viên Trump-Harris ở các tiểu bang chiến địa gần đây

1) Cả hai người đàn ông ứng cử viên PTT này sinh ra trong vòng đai của những tiểu bang chiến trường và vươn lên để cạnh tranh ghế PTT. Walz sẽ tự hào là thống đốc hai nhiệm kỳ từ cựu dân biểu liên bang năm 2006, ông cũng đánh bóng thành tích là một giáo viên trung học (ý nói là tiêu chuẩn đạo đức) và một nhà thể thao khi ông làm phụ tá huấn luyện viên bầu dục. Trong khi JD Vance tự hào là một cựu chiến binh Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ và là tác giả của một cuốn hồi ký bán chạy nhất cùng với sự vươn lên từ một gia đình nghèo trở thành như một ngôi sao chính trị của Mỹ. Cuộc tranh luận giúp cho những cử tri độc lập ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin là những tiểu bang chiến trường quyết định lá phiếu của mình.

2) Vấn đề gia đình và phá thai.

Hai ứng cử viên đang chia rẽ về quyền phá thai – một vấn đề mà đảng Dân chủ coi là quan trọng để kiếm phiếu các cử tri phụ nữ và người trẻ tuổi ở tiểu bang chiến trường đang dao động.
Walz sẽ tán rộng về vấn đề này, cho là ủng hộ Kamala Harris đối với “quyền tự do”, trái ngược với Trump, người không ủng hộ quyền phá thai. Vance cũng khoe là đang ủng hộ các chính sách mà ông cho là sẽ khuyến khích sinh con tại Hoa Kỳ.
Điểm này, Vance sẽ tấn công Walz là con người tàn nhẫn về vấn đề phá thai, như Walz đã phát biểu tuần trước ở Charlotte, Bắc Carolina rằng: “với tư cách là thống đốc Minnesota, đã ủng hộ một biện pháp cho phép phá thai cho đến tận thời điểm sinh con ra… thậm chí đến mức bác sĩ không cần phải cứu sống cho một em bé được sống sót sau một lần phá thai không thành công”. Vance cho đó là quyết định “thật bệnh hoạn”.

3) Tim Walz nào đây?

Vance sẽ nhắm vào người đàn ông Walz vô danh của nước Mỹ trở thành ứng cử viên PTT vào tháng 8/2024 sau một sự lựa chọn nhanh nhất của Kamala Harris – mà phần lớn sự lựa chọn này là nhờ những lời bình luận “tiếu lâm” nhưng nội dung cay độc đối với TT Trump trên truyền hình và mạng xã hội.
Lời tấn công đó đã giảm lại sau vụ Walz bị tấn công hồ sơ “Vệ Binh Cộng Hòa”. Nên Walz cố nín phòng thủ để cho sự việc đi vào quên lãng, Walz ít xuất hiện trên truyền hình để nói những lời cay độc chỉ trích chính sách MAGA của Trump. Và Walz không nói nhiều trong cuộc phỏng vấn chung trên CNN với Kamala Harris.
Nhưng trong cuộc tranh luận PTT đêm nay những điều đó sẽ bị Vance tìm cách khai thác.

4) Hồ sơ quân sự của Walz có thể bị chỉ trích

Nếu thành tích trong quá khứ là một dấu hiệu, Vance sẽ chỉ trích Walz về hồ sơ quân sự.

Những người thuộc đảng Cộng Hòa, đặc biệt là Vance, đã cáo buộc Tim Walz khai man lý lịch và nghỉ hưu ngay trước khi đơn vị của ông được điều động tới Iraq. Họ tuyên bố Walz chủ động từ chối trách nhiệm, tránh sang chiến đấu ở Iraq. Hồ sơ tại tiểu bang Minnesota cho thấy Walz đã nộp đơn ứng cử vào Quốc Hội vào tháng 2 năm 2005, trước ngày đơn vị của ông được điều động tới Iraq. Ông đã nghỉ hưu vào tháng 5/2005, theo hồ sơ Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia tiểu bang Minnesota. Walz có vẻ không muốn điều này được đưa lên tranh luận, nhưng Vance có thể khai thác.

5) Việc người di cư Springfield tiểu bang Ohio, Trump – Vance có thể bị Walz chỉ trích

Trong nhiều tuần nay, Vance và Trump đã liên tục đưa ra những tuyên bố không đúng sự thật rằng người Haiti ở thành phố Ohio bắt cóc và ăn thịt thú cưng (pet) của hàng xóm.
Thống đốc tiểu bang Ohio thuộc đảng Cộng Hòa, Mike DeWine và nhiều người khác đã đính chính điều đó và cho là không đúng sự thật. Tuy nhiên, Trump và Vance muốn vấn đề nhập cư được đưa lên hàng đầu để có thể chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay, nên họ đã tìm cách sử dụng tin đồn bị cải chính này để kích động sự tức giận chính quyền Biden-Harris về vấn đề di cư bất hợp pháp hỗn loạn ở biên giới Mỹ-Mexico trong mấy năm nay.
Sẽ không có gì ngạc nhiên khi nghe Walz nhắc đến bình luận đó, đặc biệt là khi chỉ trích lời lẽ của Ứng Cử Viên TT đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Admin https://vietquoc.org tổng hợp

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt