Tô Lâm sẽ gặp Joe Biden ngày 25/9 bên lề Hội Nghị Liên Hiệp Quốc

WASHINGTON, ngày 22 tháng 9 (Reuters) – Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến ​​sẽ gặp Chủ tịch nước Việt Nam kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản cầm quyền Tô Lâm vào thứ Tư ngày 25/09/2024, Tòa Bạch Ốc cho biết vào hôm Chủ Nhật.
Cuộc gặp, được Reuters đưa tin đầu tiên, dự kiến ​​sẽ diễn ra bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.
Biden rất mong làm sâu sắc hơn mối quan hệ với quốc gia Đông Nam Á chiến lược và là trung tâm sản xuất này nhằm chống lại Nga và Trung Cộng, hai quốc gia mà Việt Nam cũng vẫn duy trì quan hệ thân thiện.
Tháng 9 năm ngoái, Biden đã đến thăm Việt Nam và đạt được các thỏa thuận về chất bán dẫn và khoáng sản cũng như nâng lên vị thế ngoại giao cao nhất của Hà Nội ngang hàng với Trung Cộng và Nga.
Trong chuyến công du đầu tiên đến Hoa Kỳ kể từ khi được bổ nhiệm vào đầu tháng 8 làm Tổng Bí thư Đảng, chức vụ quyền lực nhất của đất nước Việt Nam, Tô Lâm sẽ phát biểu tại sự kiện của Liên Hiệp Quốc và gặp gỡ đại diện của một số công ty Hoa Kỳ, bao gồm Google và Meta (Facebook)
Trước chuyến đi của Tô Lâm đến Hoa Kỳ, các nguồn tin cho biết nhà nước Việt Nam do cộng sản cai trị đã thả một số nhà hoạt động nổi tiếng khỏi nhà tù trước khi mãn hạn tù, Reuters đưa tin.
Trong số đó có Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù vào tháng 1 năm 2010 với cáo buộc lật đổ nhà nước Cộng Sản Việt Nam, và nhà hoạt động vì môi trường Hoàng Thị Minh Hồng, người bị kết án ba năm tù với cáo buộc gian lận thuế vào tháng 9 năm ngoái.
Chuyến đi của Tô Lâm cũng bao gồm một điểm dừng chân ở Cuba, một đồng chí Cộng Sản lâu năm của Việt Nam.

Tin Reuter

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt