Donald Trump bị mưu sát lần thứ hai như thế nào?

Người đàn ông mưu sát Trump hôm Chủ Nhật 15/09: Ryan Wesley Routh

Cựu Tổng Thống Donald Trump không bị thương trong vụ mưu sát đã xảy ra hôm Chủ Nhật (15/09) khi ông chơi golf trong câu lạc bộ ở Florida gần nhà của mình. Vụ mưu sát thứ hai vào tính mạng của ông chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng có khả năng sẽ làm xáo trộn thêm chuyện bầu cử vốn đã đầy biến động.
Người đàn ông bị tình nghi trong sự việc tên Ryan Wesley Routh, đã phục kích bên ngoài sân golf ở West Palm Beach gần khu tư gia Mar-a-Lago với thức ăn và một khẩu súng trường trong gần 12 giờ, theo các tài liệu của tòa án vào thứ Hai (16/09), Routh bị buộc tội nằm chờ cựu tổng thống, nhưng đã bị một nhân viện mật vụ nổ súng trước để ngăn chặn vụ ám sát.

Sau đây là 5 điều cần biết về những gì đã xảy ra và tiến trình điều tra:

Thủ phạm là ai?

Donald Trump là mục tiêu của vụ án mà FBI cho biết “có vẻ là một vụ ám sát bất thành” ở West Palm Beach, Florida hôm Chủ Nhật (15/09/2024). Cựu tổng thống Trump cho biết ông vẫn an toàn.
Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, phải bị cáo trạng sở hữu súng, mặc dù đã từng bị kết trọng tội và sở hữu súng có số đã bị xóa. Có thể bị buộc thêm các tội danh khác…
Nghi phạm đã sống ở Bắc Carolina trong phần lớn cuộc đời trước chuyển đến Kaaawa, Hawaii vào năm 2018. Theo hồ sơ lưu trữ của trang website là ông và con trai điều hành một công ty xây dựng nhà kho.
Routh đã ra hầu tòa liên bang ở West Palm Beach vào thứ Hai (16/9). Ông ta thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội về cuộc chiến ở Ukraine và có một trang website nơi ông tìm cách gây quỹ và tuyển dụng tình nguyện viên đến Ukraine để tham gia cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.
“Chiến đấu và chết để ngăn chặn sự xâm lược”, ông đăng trên trang mạng xã hội X vào tháng 2/2023 về Ukraine. “Mọi người nên phẫn nộ và giúp đỡ”. Trong một video được phát hành trực tuyến, Routh nói rằng, “Đây là cuộc chiến giữa thiện và ác”.
Ông cũng viết riêng trên trang mạng xã hội X rằng: “Tôi sẽ chiến đấu và chết vì Ukraine”, và ông thậm chí còn đi đến đó.

Video do The Associated Press quay cho thấy Routh tại một cuộc biểu tình nhỏ ở Quảng Trường Độc Lập của thủ đô Ukraine (Kyiv) vào tháng 4/2022, hai tháng sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine. Một tấm biển mà ông ta cầm trên tay có nội dung: “Chúng ta không thể dung thứ cho nạn tham nhũng và cái ác trong hơn 50 năm nữa. Hãy chấm dứt nước Nga vì con cháu chúng ta”. Routh mặc một chiếc áo ấm màu xanh có cờ Hoa Kỳ ở mặt sau. Cùng ngày hôm đó, Routh cũng đã đến thăm một đài tưởng niệm tạm thời dành cho “Những người nước ngoài bị Putin giết”.
Nhưng Routh chưa bao giờ phục vụ trong quân đội Ukraine hoặc làm việc với quân đội của nước này, Oleksandr Shahuri thuộc Cục Điều Phối Người nước ngoài thuộc Bộ Tư lệnh Quân Đội Lục quân Ukraine cho biết. Về mặt chính trị của Routh không nhất quán với đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa hay một đảng nào khác.
Vào tháng 6/2020, ông đã đăng một bài trên mạng X nhắm vào Tổng thống Trump khi đó để nói rằng ông sẽ tái đắc cử nếu ông ban hành lệnh hành pháp cho Bộ Tư Pháp truy tố hành vi sai trái của cảnh sát. Năm đó, ông cũng đăng bài ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân Chủ và của Dân biểu Hoa Kỳ khi đó là Tulsi Gabbard của tiểu bang Hawaii, người mà nay đã rời đảng Dân Chủ để ủng hộ ông Donald Trump.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các bài đăng của ông Routh cho thấy ông đã không còn ưa Trump và ông bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.
Vào tháng 7, sau vụ ám sát Trump ở Pennsylvania, Routh đã thúc giục Biden và Harris đến thăm những người bị thương trong vụ xả súng tại bệnh viện và tham dự đám tang của một cựu chỉ huy cứu hỏa thiệt mạng tại cuộc biểu tình.
Hồ sơ bỏ phiếu cho thấy ông đã ghi danh là cử tri độc lập tại Bắc Carolina vào năm 2012, gần đây nhất là ông bỏ phiếu trực tiếp trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ tại tiểu bang vào tháng 3/2024. Hồ sơ tài chính cho thấy Routh đã thực hiện 19 khoản đóng góp nhỏ với tổng số tiền là 140 USD kể từ năm 2019 bằng cách sử dụng địa chỉ Hawaii của mình ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân Chủ.
Hồ sơ cho thấy rằng khi sống ở Greensboro, Bắc Carolina, Routh đã nhiều lần đụng độ với cơ quan thực thi pháp luật. Giới chức FBI hàng đầu tại Miami, Jeffrey B. Veltri, cho biết Routh có nhiều tội danh trọng tội về hàng hóa bị đánh cắp từ năm 1997 – 2010. Ông cũng là đối tượng của một cuộc điều tra kín vào năm 2019 khi có người báo cáo rằng ông sở hữu một khẩu súng mặc dù đã bị kết án trọng tội.
Routh đã bị kết án vào năm 2002 vì sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo hồ sơ trực tuyến của Sở Cải Huấn Người Lớn Bắc Carolina.

Chuyện mưu sát xảy ra như thế nào?

Các nhà chức trách phát hiện một khẩu súng thò ra khỏi bụi cây trên sân golf West Palm Beach cách nơi ông Donald Trump đang chơi golf khoảng 400 đến 500 yard (366 – 457 mét).

Cây súng và những bao đưng vật dụng mưu sát Donald Trump

Khi cựu tổng thống đang di chuyển qua đường golf của lỗ thứ 5 (hole 5), một nhân viên đặc vụ đang quét dọn khu vực của lỗ thứ 6 (hole 6) đã nhìn thấy đối tượng, được trang bị một thứ mà anh ta cho là súng trường, và ngay lập tức nhân viên mật vụ nổ súng, Quyền Giám Đốc Ronald Rowe Jr. của Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ cho biết Routh “không nhìn thấy cựu tổng thống” và không bắn vào các đặc vụ của Cơ Quan Mật Vụ trước khi bỏ trốn. Routh đã nhanh chóng bỏ chạy trước khi bị bắt ở một quận lân cận. Cảnh quay từ camera gắn trên người về vụ bắt giữ Routh cho thấy anh ta đi giật lùi với hai tay bị còng và dẫn đi.

Người đàn ông mưu sát  Donald Trump hôm chủ nhật 15/09 đã bị bắt (người ở giữa hai cảnh sát)

Người ta tin rằng nghi phạm đã núp ở hàng cây của sân golf từ 1:59 AM đến 1:31 PM ngày Chủ Nhật. Một máy ảnh kỹ thuật số, một khẩu súng trường kiểu SKS (bán tự động nạp đạn 10 viên) đã nạp đạn có ống ngắm và một túi nhựa đựng thức ăn đã bị tịch thu ở khu vực này.
An ninh của ông Trump đã được tăng cường vài ngày trước vụ ám sát ngày 13/7 tại Pennsylvania vì mối đe dọa đến tính mạng của Trump từ Iran, các giới chức an ninh Hoa Kỳ cho biết.

Sân Golf tại tư gia của ông Trump tại Mar-a-Lago, Florida

Trump đã nói gì kể từ đó?

Trump ban đầu đăng “TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!”, sau đó khen ngợi nhân viên mật vụ đã bảo vệ ông.
Nhưng cựu tổng thống đã chuyển hướng sang liên quan chính trị xung quanh vụ việc vào thứ Hai (16/09) và tuyên bố rằng những bình luận của Biden và Harris cho ông là mối đe dọa đối với nền dân chủ đã truyền cảm hứng cho nỗ lực mới nhất nhắm vào đời sống của ông. Trump nói với Fox News Digital rằng: “Lời lẽ của họ khiến tôi bị bắn”. Trong một bài đăng tiếp theo trên mạng xã hội của mình vào thứ Hai, Trump đã viết rằng phe cánh tả “đã đưa chính trị ở đất nước chúng ta lên một cấp độ hoàn toàn mới của sự căm ghét, lạm dụng và nghi ngờ”. Ông nói “nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn”, sau đó chuyển sang bình luận về vấn đề nhập cư.

Biden và Harris nói gì?

Harris, đảng Dân Chủ, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, đã đăng trên mạng xã hội X rằng bà “vui mừng vì ông Trump an toàn. Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ”. Joe Biden cũng tránh chính trị trong phản ứng của mình. Ông cho biết hôm thứ Hai rằng Sở Mật vụ “cần thêm sự giúp đỡ” và kêu gọi Quốc Hội cung cấp thêm nguồn lực để giúp cơ quan này.
“Nước Mỹ đã phải chịu quá nhiều thảm kịch từ viên đạn của một kẻ ám sát”, Biden nói khi bắt đầu bài phát biểu tại Hội Nghị Quốc Gia Tuần Lễ HBCU (Historically Black Colleges and Universities) ở Philadelphia. “Nó không giải quyết được gì cả. Nó chỉ khiến đất nước tan nát. Chúng ta phải làm mọi cách có thể để ngăn chặn nó và không bao giờ cung cấp oxy cho nó”.

Tiếp theo là gì?

Trump vẫn chưa thông báo bất kỳ thay đổi nào đối với lịch trình của mình và đã phát biểu trực tiếp trên X vào tối thứ Hai từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông.
Tuy nhiên, cuộc đua giành chức tổng thống vốn đã bị lung lay khi Joe Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử và cuộc tấn công đầu tiên vào Trump hiện đang được định hình thêm bởi một cuộc tấn công thứ hai. Các nhà lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm lưỡng đảng của quốc hội đang điều tra vụ nổ súng của Trump ở Pennsylvania cho biết họ đã yêu cầu Sở Mật vụ báo cáo tóm tắt.
Những thành viên quốc hội Hoa Kỳ, Dân biểu Mike Kelly, R-Pa., và Jason Crow, D-Colo., đã tuyên bố: “Chúng tôi rất biết ơn vì cựu Tổng thống không bị thương, nhưng vẫn rất lo ngại về bạo lực chính trị và lên án mọi hình thức của nó”.

Nguồn Associated Press News: 
https://apnews.com/article/trump-assassination-attempt-what-to-know-564c56e167c3cdc6c50f6a2e91db9a6c#

Phiên dịch: Hoàng Long

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt