Nói về Tranh luận tổng thống Trump-Harris vừa rồi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và là ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống với Phó Tổng thống Hoa Kỳ và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris (phải) (Ảnh Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Những người đã từng tranh luận với bà Kamala Harris trước đây, đã cảnh báo ông Donald Trump hãy cẩn thận khi tranh luận với bà Kamala Harris đừng xem thường. Vào tối thứ Ba (10/9/2024) (1), quả như lời cảnh báo, bà Harris đã tung chiêu tấn công và đã đem những thắng lợi cho bà trong cuộc tranh luận mà theo các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí trong và ngoài nước Mỹ đã nhận xét.
Sỡ dĩ bài viết này đưa lên hơi muộn vì cần sự cẩn thận lắng nghe dư luận trong và ngoài nước, xét lại những đoạn video đã ghi lại buổi tranh luận, và nhất là không để cho dư luận báo chí Mỹ đã “tạo bè” lôi cuốn làm mất tính trung thực của vấn đề.
Theo Political cho biết (1) có thể chỉ một lần ông Trump tranh luận tổng thống với bà Kamala Harris cho đến ngày bầu cử 5/11/2024, ông tuyên bố sẽ không tranh luận với bà Kamala Harris lần nào nữa.

Trước hết hãng tin Reuters phân tích từng điểm tranh luận đã viết rằng:

Hai Ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Kamala Harris và Cộng Hòa Donald Trump đã tranh luận tổng thống đầu tiên vào đêm thứ Ba (10/09/2024). Một cuộc tranh luận có thể  ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5/11/2024. Những điểm chính của cuộc tranh luận được nêu ra của các phóng viên hãng tin Reuters:

Bà Harris làm cho ông Trump nổi giận:

Lợi dụng tính tình của ông Trump thường bốc hỏa khi bị chỉ trích, bà Harris đã cố tình chọc giận ông Trump, có lẽ đây là chiến thuật bà Harris đã tính trước và điều đó đã đem hiệu quả cho bà. Bà nêu ra tại một cuộc vận động tranh cử của Trump, nơi bà nói rằng ông Trump đã nói những điều kỳ lạ như “cối xay quạt gió” gây bệnh ung thư (thực tế là ông Trump có nói như vậy) và bà Harris đã chế giễu rằng những người tham dự buổi vận động tranh cử nghe vậy đã buồn chán nên bỏ ra về (thực tế là họ đã làm như vậy). Ông Trump, người tự hào thu hút được đám đông đến những cuộc vận động tranh cử của ông, giờ đây nghe bà Harris nói vậy nên nổi giận lên tiếng phản đối: “các cuộc vận động tranh cử của tôi, chúng tôi có những cuộc vận động tranh cử lớn nhất, những cuộc vận động tranh cử đáng kinh ngạc nhất trong lịch sử chính trị”. Rồi xoay qua cáo buộc bà Harris đã đưa những người tham dự các cuộc vận động tranh cử của bà bằng xe buýt.

Sau đó, bà Harris đã tố cáo Trump tuyên bố sai sự thật rằng những người nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ đã bắt giết và ăn thịt thú cưng (pet) của người dân tại thành phố Springfield tiểu bang Ohio, lời khẳng định của ông chưa được chứng minh, nhưng đã lan truyền trên mạng xã hội và được ứng cử viên phó tổng thống JD Vance khuếch đại vấn đề.
Ông Trump đã nói: “ở Springfield, họ đang ăn thịt chó! Những người đến đây, họ đang ăn thịt mèo!”. “Họ đang ăn thịt thú cưng của những cư dân ở đó”. Trong khi các giới chức thành phố Springfield đã đính chính những báo cáo đó là không đúng sự thật. Điều này đã được những người điều phối của truyền hình ABC đã chỉ ra sau những bình luận của Trump được bà Harris cười với nụ cười muôn thuở.

Bà Harris dùng chiến thuật đưa đối phương vào thế phòng thủ:

Một chiến thuật khác của bà Kamala Harris áp dụng, với nghề nghiệp trước đây là cựu công tố viên tiểu bang California, bà tấn công bằng cách chỉ trích ông Trump về những hành động trong quá khứ của ông, đặc biệt là cố gắng lật ngược cuộc bầu cử năm 2020. Trong suốt cuộc tranh luận, chiến lược này của bà Harris đã có hiệu quả. Ông Trump liên tục vào thế phòng thủ.

Khi được hỏi về cuộc bao vây Điện Capitol vào ngày 6/01/2021, ông Trump khẳng định rằng: “Tôi không liên quan gì đến chuyện đó, ngoài việc họ yêu cầu tôi phát biểu”. Ông lại khẳng định rằng ông đã thắng cử năm 2020. Harris đã xử dụng hành động của Trump như một lập luận để đất nước cần lật sang trang mới, và bà đã dùng chiến thuật đó trong suốt buổi tranh luận.
Bà nói: “Donald Trump đã làm 81 triệu người đã bỏ phiếu cho Biden phật lòng, bà Harris nói rõ về điều đó, cho nên ông ấy đang gặp rất nhiều khó khăn pháp lý trong việc giải quyết vấn đề ngày 1/06/2021, Bà Harris tiếp tục bồi thêm: “nhưng chúng ta không thể để một tổng thống Hoa Kỳ cố gắng làm trong quá khứ để đảo ngược ý chí của cử tri trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng”. Harris nói thêm các nhà lãnh đạo thế giới đang “cười nhạo” ông Trump và gọi ông là nỗi ô nhục. Thứ ngôn ngữ mà ông Trump đã xử dụng tại các cuộc vận động tranh cử để ám chỉ các quốc gia  nhìn nhận Tổng thống Joe Biden là Tổng Thống Hoa Kỳ.
Vài phút sau, Trump nổi giận, tuyên bố bà Harris đã “không nhận được phiếu bầu nào” khi tuyên bố đề cử của đảng Dân Chủ và ám chỉ rằng bà đã thay thế Biden như một phần của một cuộc đảo chính nào đó. Trump nói về Biden đối với Bà Harris rằng: “Ông ấy ghét bà ấy”, “Ông ấy không thể chịu đựng được bà ấy”.

Những cuộc cải vả qua lại có thể đã hỗ trợ cho lập luận của bà Harris rằng ông Trump thiếu “khí chất” để trở thành tổng thống.

Bà Harris vũ khí hóa vấn đề pháp lý:

Trump và Harris cáo buộc lẫn nhau âm mưu “vũ khí hóa” Bộ Tư Pháp nhằm truy đuổi kẻ thù của họ. Ông Trump cho biết các cáo trạng mà ông phải đối diện như âm mưu lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, vụ tài liệu mật tại tư dinh của ông ở Mar-a-Lago, cũng như bản án làm giả các tài liệu liên quan đến khoản tiền bịt miệng cô đào đóng phim khiêu dâm – đều là kết quả âm mưu của Biden và Harris dựng lên. Ông Trump khẳng định điều đó mà không có bằng chứng cụ thể.
Harris đáp trả bằng cách chỉ ra rằng Trump đã hứa sẽ truy tố kẻ thù của mình nếu ông giành được ghế Tổng Thống trong nhiệm kỳ thứ hai. Bà Harris nói “hãy hiểu rằng đây là người đã công khai tuyên bố rằng ông ấy sẽ chấm dứt, tôi xin trích dẫn, sẽ chấm dứt Hiến Pháp Hoa Kỳ”.

Cuộc trao đổi căng thẳng nhấn mạnh cách Harris và Trump coi lợi ích của cuộc bầu cử này là sự sinh tồn của nền dân chủ nước Mỹ, cả hai đều tuyên bố đối thủ của họ là mối đe dọa đối với nền dân chủ của Hoa Kỳ.

Tranh Luận vấn đề chủng tộc:

Đi sâu vào cuộc tranh luận, chủ đề chủng tộc râm ran bấy lâu nay. Ông Trump được hỏi tại sao ông lại công khai đặt câu hỏi về nguồn gốc của bà Kamala Harris là một người phụ nữ da đen và Nam Á? Ông trả lời: “Tôi không quan tâm cô ấy là ai. Tôi đọc tin rằng cô ấy là người da đen. Sau đó, tôi đọc tin cô ấy không phải là người da đen”.
Đến phiên bà Harris đã cáo buộc ông Trump xử dụng ngôn từ phân biệt chủng tộc để chia rẽ người Mỹ trong suốt sự nghiệp của mình. Bà đã trích dẫn cách ông và cha của ông Trump từ chối những người thuê nhà da đen vào những năm 1970, ông Trump đã dẫn đầu làn sóng phản đối công khai chống lại 5 thanh niên da đen và người La Tinh đã bị kết án oan về việc tấn công một người chạy bộ ở Công Viên Trung Tâm Thành Phố New York vào năm 1989. Bà Harris lưu ý một điều nữa là ông Trump đã công khai đặt câu hỏi liệu Tổng thống Barack Obama, người sinh ra tại Hoa Kỳ, có phải là công dân nước Mỹ hay không?

Bà Harris cao giọng trong buổi tranh luận: “Tôi nghĩ thật là một một bi kịch khi chúng ta có người muốn trở thành tổng thống nhưng lại liên tục cố gắng xử dụng những danh từ phân biệt chủng tộc để chia rẽ người dân Hiệp Chủng Quốc trong suốt sự nghiệp của mình”. Bà Harris nói thêm “Tôi nghĩ người dân Mỹ muốn điều tốt hơn chứ”. Và “Chúng ta không muốn một nhà lãnh đạo liên tục cố gắng dùng từ khiến người Mỹ chỉ trích lẫn nhau”.

Đến phiên ông Trump, thay vì cố gắng bảo vệ mình, Ông đã quay qua nền kinh tế và tìm cách đổ lỗi cho Harris về các chính sách kinh tế của Biden.

Cái bắt tay giữ hai ứng cử viên tổng thống

Khi bước vào cuộc tranh luận, một câu hỏi về cách Harris và Trump là những người chưa từng gặp nhau, sẽ chào nhau như thế nào?
Bà Kamala Harris đã giải quyết vấn đề một cách dứt khoát. Bà tự bước đến trước bục phát biểu của ông Trump nằm bên trái của sân khấu, chìa tay ra và tự giới thiệu mình là “Kamala Harris”.
Đó là một cách quyết đoán để tiếp cận một người đàn ông đã có nhiều tuần với những lời chỉ trích phân biệt chủng tộc và giới tính. Ông Trump không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận bắt tay. Vắng cái bắt tay đã bị chỉ trích khá nhiều trong cuộc tranh luận với Joe Biden tháng 7 đã bị cử tri Mỹ phê bình là “cạn tào rào máng”  đi đến “thiếu lịch sự tối thiểu về xã giao”.

Tranh luận về kinh tế

Trong những phút đầu của cuộc tranh luận, Trump và Harris đã đấu khẩu về một trong những vấn đề mà cử tri quan tâm hàng đầu – nền kinh tế.
Harris đã nêu chi tiết các chính sách kinh tế mà bà đã bắt đầu trong những tuần gần đây, bao gồm khoản tín dụng thuế đáng kể cho các công ty nhỏ mới khởi nghiệp. Trump tập trung nói về thuế quan là ông sẽ bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh của nước ngoài.
Trong khi cả hai bên đều đưa ra những lời chỉ trích nhau, Harris đã phát biểu trước về một chủ đề mà bà biết là kém Trump đối với lòng tin của cử tri. Và bà dường như đã làm cựu tổng thống phải lùi bước. Ông Trump về cơ bản đã chuẩn bị trước một trong những vấn đề mạnh nhất của mình. Ông nói: Bà ấy không có kế hoạch gì cả, bà chỉ có phản ứng. 

Tranh luận vấn đề phá thai tại Mỹ

Hai ứng cử viên tranh cải gay gắt về vấn đề phá thai, một vấn đề mà các cuộc thăm dò cho thấy bà Kamala Harris chiếm ưu thế.
Trump bảo vệ phán quyết năm 2022 của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ chấm dứt sự bảo vệ theo hiến pháp liên bang đối với vấn đề phá thai và chuyển cho các tiểu bang quyết định với sự lập luận một cách không có bằng chứng rằng đó là kết quả mà cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ mong muốn. 

Trump nói: “Một việc rất tốt khi làm như vậy. Phải có lòng dũng cảm mới làm được như vậy”. Và ông Trump cho rằng một số tiểu bang cho phép phá thai sau khi sinh, lời nói này đã bị người dẫn chương trình của ABC News, Linsey Davis, đính chính đó là sai sự thật.
Bà Harris tỏ ra phẫn nộ trước lời khẳng định của Trump rằng phá thai trở thành vấn đề về quyền của các tiểu bang là kết quả phổ biến, bà ám chỉ đến các tiểu bang đã thông qua lệnh cấm hạn chế.
Trump được hỏi liệu ông có phủ quyết lệnh cấm phá thai liên bang nếu Quốc Hội thông qua hay không? Ông khẳng định lệnh cấm phá thai của liên bang sẽ không bao giờ xảy ra.

Những nan đề trên thế giới:

Một trong những cuộc thảo luận chính sách gay gắt nhất xảy ra khi Trump và Harris tranh luận về cách họ sẽ giải quyết cuộc xâm lược đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.
Phản ứng của các ứng cử viên cho thấy mức độ khác biệt căn bản trong quan điểm của họ về vai trò của siêu cường Hoa Kỳ trên thế giới.
Trump từ chối cho rằng ông muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến, ngay cả khi người dẫn chương trình của ABC David Muir thúc đẩy ông vào vấn đề này, ông chỉ nói rằng muốn kết thúc cuộc xung đột càng sớm càng tốt.
Bà Harris phản pháo, lập luận rằng điều Trump thực sự muốn là sự đầu hàng nhanh chóng và vô điều kiện của Ukraine để có hòa bình. Harris nói rằng “Nếu Donald Trump là tổng thống, Putin hiện đang ngồi ở Kyiv (thủ đô Ukraine) bây giờ”.
Bà cũng phản bác lại tuyên bố của Trump rằng là bà được Biden cử đến để nói chuyện với Putin để giải quyết xung đột. Harris tuyên bố chưa bao giờ bà gặp Putin, nhưng đã gặp Tổng thống Ukraine, Zelenskiy nhiều lần.
Harris nói: “Tôi đã nói ngay từ đầu cuộc tranh luận này, các bạn sẽ nghe thấy một loạt lời nói dối từ gã này, và vừa rồi nói tôi gặp Putin là một lời nói dối khác”

Cựu Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris (Ảnh chụp màn hình Fox News, đồng thời cuộc tranh luận của Tổng Thống trên màn hình ABC News)

Đó là những gì hãng tin Reuters đưa ra, còn đài radio NPR (National Public Radio) có trụ sở tại Washington DC đã phát thanh về cuộc tranh luận tổng thống ngày 10/09/2024 rằng: Trong cuộc tranh luận hôm thứ Ba, bà Harris là người chủ động; Trump thì không được mạch lạc”.

Buổi phát thanh mở đầu  bằng những lời dạo đầu – Bước vào cuộc tranh luận đêm Thứ Ba, phần lớn mọi người chú ý vào bà Harris. Đây là nơi bà có cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên chạy đua vào Tòa Bạch Ốc vào tháng 11 sắp tới trước một đối thủ nặng ký đã từng có kinh nghiệm diễn thuyết khắp nơi, đã từng là tổng thống Hoa Kỳ từ năm 2016-2020. Trước khi tranh luận, nhiều người đặt câu hỏi liệu bà có thể chống đỡ được các cuộc tấn công từ ông Trump với những chỉ trích bà thiếu chính sách và điều quan trọng nhất xem bà có thể xuất hiện xứng tầm “như một tổng thống” của Hoa Kỳ hay không?

Theo biên tập viên chính trị cao cấp của đài NPR, Domenico Montanaro, các câu trả lời cho tất cả những câu hỏi trên là có. Mặc dù bà khởi đầu với khuôn mặt đượm chút lo lắng. Montanaro nói “sau đó bà Kamala Harris vẫn bình tĩnh, kiểm soát mình và hướng đến tương lai, tạo sự khác biệt đối với cả Biden và Trump”.

Một vài điểm đáng chú ý về màn tranh luận của bà Harris:

– Harris chiếm ưu thế hơn Trump trong cuộc tranh luận. Harris trả lời các câu hỏi tranh luận thông suốt, sau đó chuyển hướng và khiêu khích ông Trump về một loạt các vấn đề.
– Bà đã chọc tức đối thủ của mình bằng cách nói rằng những người tham dự các cuộc vận động tranh cử của ông Trump đã rời đi sớm vì kiệt sức và buồn chán. Bà cũng cho ông là một doanh nhân bất tài vì đã thừa kế 400 triệu USD ở một sòng bạc mà phải nộp đơn xin phá sản tới sáu lần.
Harris đã cho rằng bà đã giải quyết chính sách, bao gồm cả việc giảm thuế cho phụ huynh và các doanh nghiệp nhỏ, cũng như khoản tín dụng cho người mua nhà lần đầu. Bà cũng thay đổi lập trường của mình về việc khai thác dầu đá phiến. Trong khi ông Trump lại thiếu mạch lạc.
Montanaro lưu ý rằng: “nếu ông ấy ở trên một sàn đấu quyền anh, ông Trump đã bị thương đổ máu giữa trận đấu, và cuối cùng đã bị hạ đo ván (TKO)”.
Trong cuộc tranh luận, Trump đã đi qua các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử, những người nhập cư lậu từ “các viện tâm thần và nhà thương điên” và tuyên bố rằng những người nhập cư đang ăn thịt những con thú nuôi.
– Ngoài ra, Harris đã khiến cựu tổng thống phải trở về thế phòng thủ khi tranh luận cách giải quyết nền kinh tế liên quan đến việc cắt giảm thuế và thuế quan, hồ sơ việc làm thời Trump, phản ứng của chính quyền Trump khi bắt đầu đại dịch Covid-19 vào năm 2020, và những liên hệ đến biến cố lật đổ bầu cử ngày 6/01/2021 tại Điện Capital.
– Sau cuộc tranh luận, ông Trump vào phòng quay phim để nói chuyện với các phóng viên, Montanaro lưu ý rằng đây không phải là hành động nên làm khi ai đó đã có một cuộc tranh luận chiến thắng. Tại đó, ông Trump phàn nàn rằng cuộc tranh luận “không công bằng” và gọi đó là “ba đấu một” [ba tức hai người điều hợp của đài truyền hình ABC và bà Harris đấu với một mình ông Trump]

NPR cũng nhận xét rằng: Trong cuộc tranh luận bà Harris đã có nhiều điều thắng, nhưng chung cuộc vẫn có thể thua.

Mặc dù Harris được cho là đã tranh luận với Trump tốt hơn bất kỳ ai trong các cuộc tranh luận, nhưng thực tế chính trị là bà vẫn có thể thua chung cuộc. Dù bà đã vận động tài chánh hơn nửa tỷ USD, tuyển dụng và mở các văn phòng trên khắp các tiểu bang chiến trường và khuấy động mạnh các cơ sở của đảng Dân Chủ. Tuy nhiên, phía ông Trump có một cơ sở vững chắc và tận tụy tại bảy tiểu bang chiến địa như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Bắc Carolina, Georgia, Arizona và Nevada – là những tiểu bang bảo thủ so với nước Mỹ nói chung.

Các cuộc thăm dò – bao gồm cuộc thăm dò của NPR/PBS, NewsHour/Marist công bố – đã cho thấy cử tri tin tưởng Donald Trump giải quyết nền kinh tế, nhập cư và chiến tranh ở Trung Đông tốt hơn Kamala Harris.

Đài Truyền Hình FOX News đã thu thập tin tức quanh thế giới về cuộc tranh luận giữa Trump và Harris (4)

Báo chí quốc tế nhận định cuộc tranh luận nảy lửa! – một cuộc tranh luận lịch sử đã có gần 700 triệu người trên thế giới theo dõi qua truyền hình:
Một nhóm cử tri tập trung của đài truyền hình Fox News đã chia sẻ ai là người chiến thắng trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên năm 2024 vào tối thứ Ba. Vì kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11 dự kiến ​​cũng có ảnh hưởng to lớn đối với chính sách của siêu cường Hoa Kỳ đối với thế giới:

Báo chí quốc tế theo dõi cuộc tranh luận vào tối thứ Ba đã đưa ra những nhận định như sau: 

Tại nước Anh

Báo chí Anh, vốn nổi tiếng chia rẽ theo lập trường các đảng chính trị, đã có những đánh giá quan trọng về cách Trump đối phó dưới áp lực của một cựu công tố viên Harris, bà đã làm ông bối rối.
Ba trong số những câu chuyện hàng đầu của tờ Telegraph có lập trường thiên hữu về cuộc tranh luận cho rằng bà Harris đã giành chiến thắng.  Telegraph chạy một tiêu đề “Harris khiến Trump phải phòng thủ trong cuộc tranh luận nảy lửa”, trong khi một báo cáo khác mô tả màn trình diễn của Trump là “tức giận và lảm nhảm”.
Khi phân tích, Telegraph kết luận rằng Harris “khiến [Trump] trông thật bối rối”. “Thật khó để nói tốt cho Harris là người chiến thắng trong một cuộc tranh luận chính trị mà bà ấy nói rất ít về mình. Nhưng chiến lược tấn công của bà đã giúp bà chiến thắng đã đưa Trump vào bẫy”.

Tờ Times of London, thường được coi là một tờ báo thiên về bảo thủ, đưa tin rằng Trump “vật lộn” trong suốt cuộc tranh luận, trong khi một báo cáo khác chỉ trích rằng ông “nghiêng về” phe cánh của mình thay vì nhắm vào những cử tri độc lập sau khi họ tuyên bố ông đưa ra một tuyên bố đã bị bác bỏ rằng những người di cư ở Springfield, Ohio, đang “ăn thịt thú cưng” của cư dân. Một bài báo trên trang chủ của tạp chí Times of London có nội dung “Đêm mạnh mẽ của Harris trở nên tốt hơn với sự ủng hộ của ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng Taylor Swift”.

Tờ Sun có nhiều tin chia rẽ hơn về đêm đó với một báo cáo tuyên bố Trump “xé toạc Harris” trong khi một báo cáo khác nêu bật một chuyên gia chính trị gọi các điểm tranh luận của Trump là “vô lý” và cũng nêu bật “sự suy sụp của ông ấy về những người di cư ăn thịt thú cưng”.

Tại Pháp

Tờ Le Monde có ấn phẩm phát hành nhiều nhất trên toàn quốc đã trao chiến thắng cho Harris, Le Monde chạy trang đầu với tiêu đề “Harris, tấn công, giành chiến thắng trong cuộc tranh luận với Trump”.
L’Express, một tạp chí có trụ sở tại thủ đô Paris được mô tả là trung hữu, cũng lập luận rằng Trump đã ở thế phòng thủ vào đêm thứ Ba trong báo cáo có tiêu đề “Kamala Harris đã bắt đầu chỉ trích Trump – cuộc tranh luận mà báo chí nước ngoài chứng kiến”.

Đức

Hãng tin uy tín của Đức, có thể nói uy tín nhất đối với thế giới là DW (Deutsche Welle) có tiêu đề là “Harris khiến Trump phải phòng thủ trong cuộc tranh luận nảy lửa” và tuyên bố rằng các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy Harris “chiến thắng sít sao” trước Trump.
Mặc dù báo cáo cũng lưu ý rằng cuộc tranh luận khó có thể tác động đến cử tri Hoa Kỳ – một tình cảm được thể hiện rộng rãi trong các báo cáo trên khắp Hoa Kỳ. Chỉ tác động đến các cử tri độc lập.

Nga

TASS, hãng truyền thông nhà nước Nga, không đề cập đến cuộc tranh luận tổng thống của Mỹ. Trong khi hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin sơ lược về cuộc tranh luận, với một tiêu đề “Trump đã bị diệt vong”.

Ukraine

Tại Ukraine – nơi mà kết quả của cuộc bầu cử năm 2024 ​​sẽ có tác động đáng kể do những lời phát biểu trước đó của ông Trump cho rằng ông sẽ không tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine – các báo cáo tập trung vào cuộc trao đổi đối đầu giữa Trump và Harris.
Tờ Kyiv Independent tập trung vào tuyên bố của Trump rằng ông sẽ “giải quyết” cuộc chiến trước khi nhậm chức nếu đắc cử vào tháng 11 này, mặc dù ông đã từ chối nêu chi tiết thực hiện như thế nào.
Báo Ukraine đã không nêu tên ai chiến thắng hay thua cuộc trong cuộc tranh cử,  mặc dù bài báo đã ghi lại hai bên đã có một cuộc đụng độ gay gắt về vấn đề xâm lược của Nga và nhấn mạnh ở điểm Trump từ chối tuyên bố liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng hay không.

Israel

Các báo chí của Israel dường như đưa tin nhiều hơn về cuộc tranh luận, mặc dù cả hai ứng cử viên đều dành ít thời gian để thảo luận về cuộc chiến giữa Israel và Hamas, và Harris phần lớn được coi là ứng cử viên hàng đầu.
Một báo cáo của Israel Hayom trên một đài truyền thông thiên hữu, cho biết Harris “tỏ ra tự tin và tự kiểm soát” và cho ông Trump có vẻ “tự phụ hơn là tập trung vào cử tri muốn tranh thủ”.
Bản báo cáo cho biết không có người chiến thắng rõ ràng, nhưng nói thêm rằng cuộc tranh luận “là một cuộc đấu khẩu thực sự trong đó Harris đã khai thác thành công những nhược điểm của Trump và khiến ông mất thăng bằng”.
Tờ Jerusalem Post, cũng được cho là có xu hướng bảo thủ trong các bản tin của mình, đã mô tả cuộc tranh luận này “có thể dự đoán được”. Báo Jerusalem Post cũng lưu ý rằng đó là “dự đoán về ngày tận thế” của Trump rằng Israel sẽ không còn tồn tại dưới thời tổng thống Kamala Harris.

Mexico

Tờ tin tức có trụ sở tại Mexico El Universal đã không tuyên bố người chiến thắng rõ ràng trong cuộc tranh luận tổng thống, mà trước đó khi họ nêu tên Trump là nhà vô địch tranh luận so với Joe Biden.
Mặc dù bài báo nêu chi tiết ý kiến ​​của các nhà bình luận chính trị hàng đầu của Mexico, Harris dường như đã giành chiến thắng, với một cây bút bình luận lưu ý rằng “Kamala Harris đã chuẩn bị rất kỹ và đã đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump trong 90 phút”.
Một người khác cho rằng cuộc tranh luận là bài kiểm tra cuối cùng đối với Harris sau màn trình diễn tranh luận “tệ hại” của Biden vào tháng 7.
Bài báo cũng đặt câu hỏi với hoài nghi “Liệu chiến thắng của bà Harris trong tranh luận lần này có đủ để củng cố vị trí dẫn đầu ở các tiểu bang chiến địa không? Chúng ta phải chờ, nhưng cuộc tranh luận này là cần thiết”, phóng viên Andrew Seele cho rằng “Harris đã vượt qua bài kiểm tra với kết quả mỹ mãn”.

Trung Cộng

Truyền thông Trung Cộng đưa tin rất ít về cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ, mặc dù thuế quan thời Trump đánh vào Trung Cộng là chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong đêm đó. Khi phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, Mao Ninh bị các cơ quan truyền thông gây sức ép trong cuộc họp báo sáng thứ Tư, bà cho biết bà “không có bình luận gì”. Mặc dù bà có nói thêm rằng Bắc Kinh “phản đối việc đưa Trung Cộng trở thành vấn đề trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ”.

Cuối cùng:

Những cử tri đã “take sides” (chọn lựa một phía) bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ thì cuộc tranh luận này có cũng như không. Ai thắng đối đối với họ cũng thế thôi, vì họ dã quyết định bỏ phiếu cho ai rồi. Số phiếu còn lại để quyết định chuyện thắng thua cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc là những cử tri độc lập chưa biết chọn ai? Thường thì những cử tri này ở những tiểu bang chiến địa Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Bắc Carolina, Georgia, Arizona và Nevada. Đây là những tiểu bang bảo thủ,  người dân ở những tiểu bang này dựa trên niềm tin vào chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa truyền thống, chủ nghĩa cộng hòa và quyền lực hạn chế của chính quyền liên bang đến các tiểu bang.
Với dòng suy nghĩ như vậy thì những cử tri này có vẻ thiên về liên danh Trump-Vance và tránh xa lập trường tự do phóng khoáng của bà Kamala Harris và nhất là ứng cử viên Phó Tổng Thống Tim Walz khá thân thiện với Trung Cộng.

Những cử tri độc lập không “take sides” xem lá phiếu của mình rất quan trọng, họ quyết định sự thành bại của cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc do đó những vận động tranh cử của hai bên đều đổ đồn vào các tiểu bang chiến trường là nơi mà ông Donald Trump đã bị ám sát hụt tại Butler, Pennsylvania.

Sự thua thắng trong cuộc bầu cử năm nay?

Tình hình này, ai chiếm ghế tổng thống khó đoán được chính xác. Chờ ngày 5/11 mới biết kết quả chính xác. Chúng ta nên suy rằng:
Trường hợp bà Kamala Harris trúng cử đường đường, chính chính thì gọi bà sinh ra chiếu sao thiên mệnh. Tương lai của Hoa Kỳ do trời định.
Trường hợp bà Kamala Harris mà thắng có tính cách gian lận thì người đáng trách là đảng Cộng Hòa không có biện pháp ngăn chặn gian lận mà một lần họ đã nghi ngờ.

Hoa Kỳ, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Lê Hoành Sơn


(1) https://www.politico.com/news/2024/09/12/trump-refuses-harris-debate-again-00178933
(2) (https://www.reuters.com/world/us/takeaway-harris-trump-presidential-debate-2024-09-11/
(3) https://www.npr.org/2024/09/11/1198913419/during-tuesdays-debate-harris-was-in-command-trump-was-incoherent
(4) https://www.foxnews.com/world/international-press-reacts-trump-harris-debate-world-watches-fiery-debate

 

 

 

 

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt