Modi thăm Ukraine muốn làm trung gian hòa giải chiến tranh Nga-Ukraine…

Tổng Thống Ukraine Zelensky đón tiếp Thủ Tướng Ấn Độ Modi rất thân thiện tại thủ đô Ukraine Kyiv (Nguồn: Internet)

Ngày 23 tháng 8 năm 2024, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đến thăm
Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Ukraine giành được độc lập từ Cộng Sản Sô Viết năm 1991.
Thủ Tướng Zelensky đã ôm hôn Modi và 2 người cùng đi dạo rất thân thiện trước khi họ bắt đầu các cuộc hội đàm vào thứ Sáu (23/08) tại thủ độ Kyiv của Ukraine. Đây là cuộc viếng thăm lịch sử dựa vào sự kiện:
Ngoài những vấn đề hai nước thảo luận về hợp tác quốc phòng, khoa học và kỹ thuật công nghệ. Còn đề cập đến một vấn đề quan trọng và nan giải là: “giải pháp chấm dứt chiến tranh giữa Nga-Ukraine”. Cuộc hội kiến bắt đầu bằng việc hai nhà lãnh đạo đến thăm đài tưởng niệm tưởng nhớ hàng trăm trẻ em của Ukraine đã thiệt mạng trong những năm chiến tranh với Nga. Thủ tướng Modi đã vinh danh “ký ức về những đứa trẻ đã bị Nga xâm lược cướp đi mạng sống”, Modi đã nói với Tổng Thống Zelensky rằng: “việc giết trẻ em trong xung đột là không thể chấp nhận được và cho biết ông đã đến Ukraine với thông điệp hòa bình”.

Trả lời các các phóng viên báo chí, khi ngồi cạnh Zelensky, Thủ Tướng Modi nói:

“Chúng tôi đã tránh xa chiến tranh với niềm tin lớn lao. Điều này không có nghĩa là chúng tôi thờ ơ [tình hình thế giới]”. “Chúng tôi không trung lập ngay từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã đứng về một phía và chúng tôi kiên quyết ủng hộ hòa bình”. Modi cam kết: “Ấn Độ sẽ hỗ trợ nhân đạo cho cuộc chiến của Ukraine với Nga. Ấn Độ sẽ luôn sát cánh cùng các bạn và sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ các bạn”.

Thủ Tướng Modi tuyên bố tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine, đồng thời nhắc lại lập trường của Ấn Độ là cuộc chiến Nga-Ukraine chỉ có thể được giải quyết qua đối thoại và ngoại giao.
Được biết Ấn Độ vừa mới thăm Nga, nhiều người Ukraine thắc mắc là xem ông Modi quá thân thiết với Putin cho nên liệu ông đứng trung gian hòa giải có hiệu quả hay không?!

Thủ Tướng Modi Ấn Độ thăm Vladamir Putin hai ngày 8 & 9 tháng 7 năm 2024 (Ảnh: tại nhà riêng của Putin, nguồn Internet)

Phía Ukraine, Tổng Thống Zelensky cho biết các cuộc đàm phán về hòa bình Ukraine đang diễn ra với Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ liên quan đến hội nghị thượng đỉnh thứ hai về hòa bình Ukraine. TT Zelensky cũng cho biết ông đã nói với Thủ tướng Modi rằng ông sẽ ủng hộ Ấn Độ tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai về hòa bình, ông nói “Nhưng tôi muốn thẳng thắn, và điều này không chỉ áp dụng cho Ấn Độ mà còn cho bất kỳ quốc gia nào muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai về hòa bình Ukraine. Chúng tôi sẽ không thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở một quốc gia chưa tham gia thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ nhất”.

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng ông đã thảo luận về tất cả các điểm từ thông cáo chung và hội nghị thượng đỉnh hòa bình trước đó trong cuộc họp với Modi vào thứ Sáu.

Trong một hành động quan trọng, Tổng thống Ukraine Zelensky hôm thứ Sáu đã đề xuất Ấn Độ trong số một số ít các quốc gia Nam Bán cầu lãnh trách nhiệm tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần thứ hai và chuyển ý tưởng của mình tới Thủ Tướng Modi.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng gần Lucerne ở Thụy Sĩ vào tháng 6/2024, có sự tham dự của hơn 90 quốc gia và các tổ chức toàn cầu với mục tiêu duy nhất là mang lại hòa bình cho Ukraine.

Tại một cuộc họp báo, Zelensky cho biết ông đã nói với Thủ tướng Modi rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình có thể được tổ chức tại Ấn Độ.

Không biết Hội Nghị Hòa Bình mà Thủ Tướng Ấn Độ Modi đề xuất có được bật đèn xanh của Vladimir Putin trong lúc ông thăm Nga vào đầu tháng 7 vừa rồi hay không? Nếu có, thì hòa bình ở Ukraien có cơ hội. Nếu không thì Thủ Tướng Modi chỉ dùng để đánh bóng cá nhân trong nhiệm kỳ Thủ Tướng thứ ba của Ấn Độ, hoặc quảng cáo nhằm tô đậm nét “Trung Lập Muôn Năm” của Ấn Độ luôn luôn chủ trương hòa bình cho thế giới.

Tin tổng hợp https://vietquoc.org

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt