Tiếp tục tin tức điều tra vụ ám sát ông Trump tại Butler Pennsylvania…

Dân biểu Mike Kelly (R-PA)

Khi thấy không có manh mối gì sau những cuộc điều trần của Giám Đốc Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ Kimbery Cheatle, Giám Đốc FBI Christopher A. Wray và các Phó Giám Đốc FBI, ngày 23 tháng 7 năm 2024, Hạ Viện Hoa Kỳ đã công bố thành lập Ủy Ban Điều Tra Đặc Biệt Hạ Viện do dân biểu Mike Kelly (R-PA) cầm đầu. Ủy Ban này gồm có các dân biểu hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ để giữ tính cách công minh của nó.

Trưởng Ban Điều Tra Đặc Biệt của Hạ Viện, dân biểu Kelly tuyến bố: “Mục tiêu hợp pháp của Ban Điều Tra Đặc Biệt rất đơn giản: điều tra, trình bày chi tiết và giải thích về vụ nổ súng khiến một người thiệt mạng, hai người khác bị thương và suýt cướp đi mạng sống của cựu Tổng thống Donald Trump. Chúng ta không bao giờ được để điều tương tự như thế này xảy ra nữa”, Dân biểu Kelly cho biết. “Điều quan trọng là chúng ta không vội đưa ra bất kỳ kết luận nào khi bắt đầu các cuộc điều tra này. Tôi mong muốn được làm việc với các đồng nghiệp của mình để người dân Mỹ có được câu trả lời mà họ xứng đáng được nhận”.

Từ đó đến nay 23/8 là đúng 1 tháng Ban Điều Tra Đặc Biệt Hạ Viện ra đời, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ cho biết ít nhất 5 nhân viên bị cho nghỉ việc trong việc điều tra vụ ám sát cựu TT Trump ở Butler, Pennsylvania.

Theo nhiều nguồn tin thân cận cho biết, Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ đã cho ít nhất 5 nhân viên an ninh nghỉ việc, gồm cả người đứng đầu văn phòng an ninh địa phương thành phố Pittsburgh, Pennsylvania do cuộc điều tra về vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng trước.

Theo những tin tức thực thi pháp luật liên bang, trong 5 nhân viên đó có một nhân viên mật vụ trong nhóm của ông Trump, ba nhân viên mật vụ khác trong văn phòng Pittsburgh và bà Giám Đốc Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ Kimberly Cheatle bị cho nghỉ việc. Không rõ liệu tất cả những người này có phải là do hành động kỷ luật hay không, vì các mật vụ thường xuyên bị cho nghỉ việc trong tiến trình điều tra vì nhiều lý do, bao gồm cả lý do sức khỏe về bệnh tâm thần.

Bộ phận nội vụ của Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ đang tiếp tục điều tra về cách một sát thủ 20 tuổi có thể bắn tám phát đạn từ một nóc tòa nhà gần nơi Trump đang phát biểu tại Butler, Pennsylvania, vào ngày 13 tháng 7, trong đó có một phát bắn sượt qua tai của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Phát ngôn viên của Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ, Anthony Guglielmi từ chối xác nhận tình trạng các mật vụ đã bị cho nghỉ việc và nói rằng ông sẽ không bình luận về vấn đề nhân sự. Nhưng ông cho biết “việc đánh giá bảo đảm nhiệm vụ của công tác đều tra đang được tiến hành và chúng tôi đang xem xét các thủ tục và yếu tố dẫn đến thất bại trong sự việc này”. Ông nói thêm rằng Cơ Quan Mật Vụ “yêu cầu nhân viên của chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn nghề nghiệp cao nhất và bất kỳ hành vi vi phạm chính sách nào được xác định và chứng minh sẽ được Văn Phòng Trách nhiệm Chuyên môn điều tra để có hành động kỷ luật nghiêm khắc”.

Các biện pháp kỷ luật nhân viên Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ tùy theo mức độ:

Về các biện pháp kỷ luật, có nhiều mức độ khác nhau tương ứng với hành vi bị cáo buộc của một viên chức. Khi nhân viên Mật vụ bị cho nghỉ về hành chánh, họ vẫn nhận lương và báo cáo với văn phòng. Họ thường được giao giấy tờ hoặc các nhiệm vụ hành chính khác thay vì thực hiện nhiệm vụ của mình như trước.

Ngoài việc nghỉ hành chính, các viên chức bị kỷ luật thêm có thể bị đình chỉ không lương, cũng như thu hồi quyền tiếp cận an ninh của họ.

Một người đàn ông, một người cha ở Pennsylvania và là lính cứu hỏa Corey Comperatore, đã bị bắn chết tại cuộc vận động tranh cử của Trump. Hai người khác bị thương nặng. Tay súng đã bị một tay bắn tỉa của Cơ Quan Mật Vụ bắn chết, người này đứng sau sân khấu nơi cựu TT Trump đang diễn thuyết.

Kimberly Cheatle, Giám Đốc Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ vào thời điểm đó, đã phải trả lời với những câu hỏi gay gắt từ các Dân Biểu Hạ Viện Hoa Kỳ. Cuối cùng, bà đã từ chức sau khi từ chối cung cấp tin tức chi tiết về cuộc điều tra vụ nổ súng và phản ứng của cơ quan. Bà đã được thay thế bởi Quyền Giám Đốc Ronald Rowe, người đã nói với các thượng nghị sĩ rằng ông “xấu hổ” về vụ ám sát và tuyên bố sẽ điều tra những thất bại khiến tay súng nổ súng.

Hạ Viện đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm về vụ ám sát và các Thượng Nghị Sĩ Thượng Viện Hoa kỳ  đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, tiểu bang và địa phương cung cấp nhiều hồ sơ. Các thành viên của các ủy ban quốc hội có liên quan — bắt đầu với Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện — đã được Mật vụ Hoa Kỳ thông báo tóm tắt về các hành động này.

Không biết bao giờ Ủy Ban  Điều Tra Đặc Biệt Hạ Viện mới tìm ra được kết luận đích thực. Nếu nhìn vào việc ám sát cố TT Kennedy đến nay đã 61 năm (1963-2024) chưa tìm ra câu trả lời thì liệu cuộc điều tra này sẽ kéo dài bao lâu? 

admin https://www.vietquoc.org

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt