Sự sụp đổ của Vladimir Putin giờ chỉ còn là vấn đề thời gian

Vài nét vế tác giả Daniel John Hannan

Daniel John Hannan

Daniel John Hannan là Nam tước Hannan của xứ Kingsclere, ông sinh ngày 1 tháng 9 năm 1971,  là một nhà văn, nhà báo và chính trị gia người Anh. Là đảng viên của Đảng Bảo thủ và là Nghị sĩ Nghị Viện Châu Âu (Daniel John Hannan) đại diện Đông Nam nước Anh từ năm 1999 đến năm 2020. Hiện Hannan là thành viên tại Viện Quý tộc, và là cố vấn cho Hội đồng Thương Mại Anh. Ông là chủ tịch sáng lập của Sáng kiến ​​Thương mại Tự do. Hannan là một trong những tổ chức vận động Anh rời khỏi EU vào năm 2016, ông đóng vai trò nổi bật trong chiến dịch trưng cầu dân ý, tham gia vào những cuộc tranh luận công khai về việc  này.

Nam Tước Hannan xứ Kingsclere đã viết các chuyên mục cho các báo ở Anh và Mỹ như The Sunday Telegraph, International Business Times, ConservativeHome và Washington Examiner, Daily Mail, The Guardian, The Daily Telegraph, The Sun, The Spectator và The Wall Street Journal. Ông là tổng biên tập của The Conservative, một tạp chí hàng quý tộc về tư tưởng chính trị và ông đã xuất bản nhiều cuốn sách. Trong cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kirsk của Nga, Daniel John Hannan đã mô tả:

Đây là cuộc tấn công hiệu quả nhất trong toàn bộ cuộc chiến Nga-Ukraine. Tình báo Ukraine đã xác định được yếu điểm của quân Nga. Các lực lượng đặc nhiệm đã vượt qua biên giới trước để chuẩn bị mặt trận. Và khi cuộc tấn công vào vùng Kursk diễn ra vào ngày 6 tháng 8, đó là một ví dụ điển hình về cái mà các nhà chiến lược gọi là một cuộc điều động toàn vũ trang.

Các cuộc tấn công mạng đã được kết hợp với thiết giáp, pháo binh, bộ binh và kỹ thuật chuyên dụng để phá hủy hệ thống phòng thủ của đối phương. Máy bay không người lái và cảm biến của Nga đã bị vô hiệu hóa bởi chiến tranh điện tử. Một chiếc dù phòng thủ đã được dựng lên, đóng chặt bầu trời trước các máy bay của Nga.

Lúc đầu, nó trông giống như một cuộc đột kích xuyên biên giới hạn chế. Các hoạt động chuẩn bị đã được thực hiện trong bí mật đến mức các đồng minh của Ukraine dường như cũng không ai biết. Tổng Thống Ukraine Zelensky đã rút ra được bài học từ cuộc phản công năm 2023 bị trì hoãn rất nhiều, khi Nga tận dụng thời gian dài để xây dựng một vành đai mìn, dây thép gai và các vị trí đặt súng sâu ba dặm (miles).

Lần này, Ukraine đã khiến Nga bất ngờ. Khoảng 400 miles vuông đã bị chiếm giữ, và ước tính có 2,500 tân binh Nga bị bắt, với khoảng 3,000 người nữa hiện đang bị bao vây ở phía nam sông Sejm chảy qua hai tỉnh Belgorod và Kursk. Người châu Âu và người Mỹ cũng bị bất ngờ trước tốc độ tiến công vào lãnh thổ Nga.

Tôi sẽ viết rằng “không ai thấy điều này sắp xảy ra” nhưng, khiêm tốn mà nói, tôi đã viết ra trong chuyên mục này cách đây hơn một năm rằng có một lối tắt khả thi: “Ukraine có thể tung một cú móc trái lớn qua Kursk, nhằm mục đích cắt đứt lực lượng của kẻ thù”. Điều tôi nghĩ đến là một đòn đánh bên sườn sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga, giống như người Israel đã ngăn chặn bước tiến thành công của Ai Cập vào năm 1973 bằng cách phát động một cuộc phản công xa ở phía sau của họ, bên kia Kênh đào Suez.

Nhìn lại, tôi đã quá lạc quan. Tiến qua những vùng thảo nguyên thưa thớt này dễ hơn là giữ chúng. Quân người Nga cùng quân Ukraine (lúc đó Liên Xô), những người đã giành chiến thắng trong trận chiến quyết định của Thế Chiến Thứ II tại Kursk năm 1943 – trận chiến lớn nhất trong lịch sử và, theo hầu hết các biện pháp, là trận chiến lớn nhất dưới bất kỳ hình thức nào – hiểu rõ điều đó hơn hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, đây là chiến thắng quan trọng nhất của Ukraine trong hai năm. Cơ sở hạ tầng của Nga đang bị xuống cấp, cầu bị phá hủy, các cơ sở khí đốt bị tấn công. Nhiều sân bay, nhà máy lọc dầu và kho tiếp tế hiện đã nằm trong tầm ngắm. Nhà máy khí đốt ở Sudzha đã bị cắt đứt các tuyến đường sắt. Nhà máy điện hạt nhân ở Kursk đang bị đe dọa gặp nguy hiểm. Khoảng 130.000 thường dân Nga đã phải chạy giặc sang nơi khác.

Mục tiêu chiến lược của Ukraine là gì? Như thường lệ, cuộc tấn công có một mục tiêu chính và một số mục tiêu phụ. Mục tiêu chính là thay đổi phép tính trong nước Nga, khiến cuộc chiến trở nên kém hấp dẫn hơn và khiến những nhân vật chủ chốt chống lại người đàn ông Vladimir Putin quyết tâm theo đuổi cuộc chiến bằng mọi giá. Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề đó, chúng ta hãy xem xét những gì Ukraine hy vọng đạt được.

Đầu tiên, chính phủ Zelensky cần một sự thúc đẩy tinh thần. Thất bại của cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái đã xóa sổ những thành công của các chiến dịch Kharkiv và Kherson vào mùa thu năm trước đó. Kể từ đó, động lực đã nghiêng về phía Nga, quốc gia đang mở rộng vùng kiểm soát của mình ở Donbass. Khi tôi viết những dòng này, Nga đang tiến về thị trấn đường sắt Pokrovsk (trước năm 2016, nơi này được gọi là Krasnoarmeysk, một trong nhiều địa điểm ở Liên Xô cũ được đặt theo tên của Hồng quân). Bây giờ, chỉ bằng một cú đánh, Zelensky đã nhắc nhở người dân của mình rằng họ vẫn có thể giành chiến thắng.

Hoang Long phiên dịch

 

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt