Nguyễn Phú Trọng giao lại chức Tổng Bí Thư cho Tô Lâm để trị bệnh

Nguyễn Phú Trọng nguy kịch (Ảnh: Internet)

Rất nhiều tin đồn cho rằng cho rằng Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam, người có quyền lực nhất trên 100 triệu dân Việt Nam đã hôn mê nằm liệt giường. 

Ngày 18/07/2024 Bộ chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nam loan báo Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam là Nguyễn Phú Trọng trao quyền cho Tô Lâm để dành toàn thời gian điều trị bệnh như vậy:
–  Tổng Bí Thư Trọng tạm thời từ nhiệm.
–  Cơ quan chức năng không tiết lộ việc chữa bệnh của Nguyễn Phú  Trọng.

Các báo quốc tế khác cho biết tin:

Chủ tịch nước Tô Lâm đã đảm nhận nhiệm vụ của Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, người đang tập trung vào việc điều trị sức khỏe với căn bệnh không được xác định, Bộ Chính Trị đảng CSVN cho biết hôm thứ Năm.
Hành động bất thường này diễn ra sau nhiều tháng đồn rằng sức khỏe của Nguyễn Phú Trọng đang yếu đi. Đảng không nói rõ ông đang được chữa trị bệnh gì và chữa trị như thế nào. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao không cho biết gì thêm trong cuộc họp báo thường kỳ.

Tô Lâm, cựu Bộ Trưởng Công An CSVN, được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu để thay thế Trọng khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2026. Nhưng không chờ tới đại hội Đảng CSVN đầu năm  2026 thì  Bộ Chính trị đầy quyền lực của đảng đã giao cho ông Tô Lâm tạm thời xử lý  “công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư,” theo một tuyên bố từ văn phòng trung ương của đảng.
Nguyễn Khắc Giang, chuyên gia về Việt Nam tại thuộc Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Nhìn vào tình hình hiện tại, ông Tô Lâm có cơ hội cao nhất để trở thành quyền bí thư đảng cho đến năm 2026”.

Để Tô Lâm chính thức được bổ nhiệm làm quyền Tổng Bí Thư, cần phải có quyết định mới của Bộ Chính trị. Trong tuyên bố hôm thứ Năm, Bộ Chính trị kêu gọi đảng, quân đội và nhân dân “tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng”.
Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, giữ chức vụ cai trị tối cao, giữ vị trí quyền lực nhất trong quốc gia do Cộng sản cai trị từ năm 2011, đến nay là 13 năm.

CHỐNG THAM NHŨNG

Trọng, một nhà tư tưởng Cộng Sản Mác-Lênin, kể từ năm 2017 đã thực hiện chiến dịch “đốt lò”. Trong những tháng gần đây vì sức khỏe yếu, không cho phép ông xuất hiện trước quần chúng cũng như vắng mặt trong những phiên họp cao cấp quan trọng.
Trong một hành động bất ngờ, Bộ Chính trị đã trao tặng Trọng Huân chương Sao Vàng hôm thứ Năm, vinh dự cao nhất của đất nước dành cho các quan chức nhà nước độc tài Việt Nam
Tô Lâm được bầu làm Chủ Tịch nước vào tháng 5/2024 sau khi kết tội một số lãnh đạo cao cấp từ chức vì tội “tham nhũng”.
Tô Lâm, người đóng vai trò quan trọng trong cuộc trấn áp, đã hứa sau khi lên nắm Chủ Tịch Nước sẽ “kiên quyết và tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng”, bất chấp tác động tiêu cực của nó đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, nhà ngoại giao giấu tên nói thêm: “Chúng tôi sẽ cần xem liệu điều này có tác động đến các chính sách kinh tế, đối ngoại và đối nội hay không và theo hướng nào”.

tin tổng hợp https://vietquoc.org

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt