Vấn nạn Joe Biden và Đảng Dân Chủ!

George Stephanopoulos phỏng vấn Joe Biden thứ Sáu ngày 7 tháng 7 (Ảnh ABC TV)

Ông Joe Biden, sau một đêm tranh luận “thảm bại” với Donald Trump vào tối 27/06. Trong Đảng Dân Chủ có năm Dân Biểu Liên Bang, một Thượng Nghị Sĩ và một số nhà tài trợ yêu cầu Tổng Thống Biden rút lui vị trí ứng cử viên Tổng Thống năm 2024.

Từ ngày 2 – 6/7 các dân biểu liên bang thuộc Đảng Dân Chủ [Joe Biden là Chủ Tịch] trực tiếp gọi điện thoại, trả lời phỏng vấn truyền thông và bày tỏ trên mạng xã hội yêu cầu ông Biden rút lui Ứng Cử Viên Tổng Thống năm 2024 gồm Dân Biểu Lloyd Doggett của Texas, Paul Grigjalva của Arizona, Seth Moulton của Massasuchett, Mike Quigley của Illinois và Angie Craig của Minesota. Thượng Nghị Sĩ Mark Warner tiểu bang Virginia, đã liên hệ với các đồng nghiệp trong Thượng Viện Hoa Kỳ có những lời kêu gọi Biden từ chức ứng cử viên của Đảng Dân Chủ.
Không những giới lập pháp thuộc Quốc Hội mà những nhà tài trợ cũng muốn ông Joe Biden đứng qua một bên, nếu không sẽ chấm dứt sự yểm trợ cho Đảng Dân Chủ..

Phía lập pháp thuộc Đảng Cộng Hòa, Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson cũng yêu cầu Đảng Dân Chủ vì tương lai nước Mỹ áp lực TT Biden từ chức theo Tu Chánh Án 25.

Qua đêm tranh luận 27/06 mọi người thấy ông Biden từ thể xác đến tinh thần đã hết năng lượng phục vụ vì tuổi già, sức kiệt. Sau khi họp gia đình ở trại David vào Chủ Nhật ngày 30/06, gia đình tiếp tục yểm trợ ông tranh cử năm 2024. Trong đêm Lễ Độc Lập, Biden mạnh mẽ tuyên bố “Tôi sẽ không đi đâu hết”. Thậm chí có tin Đảng Dân Chủ sẽ triệu tập Đại Hội giữa tháng 7 này thay vì tháng 8 để nhanh chóng đưa Biden chính thức làm Ứng Cử Viên Tổng Thống năm 2024 để hết bàn tán.

July 5th, một ngày sau Lễ Độc Lập July 4th, trong giờ cao điểm nhất của khán giả TV, ông dùng đài truyền hình ABC với phóng viên nổi tiếng George Stephanopoulos thuộc đảng Dân Chủ phỏng vấn, hy vọng vớt vát lại sự thảm bại đêm 27/06. Qua truyền hình ABC nhận thấy:
Stephanopoulos hỏi: “Hôm nay ông có phải là con người giống như khi ông nhậm chức Tổng Thống ba năm rưỡi trước đây không?”
Biden bỏ qua yếu tố tiêu mòn năng lực trở thành ngớ ngẩn của tuổi già, ông tự khoe thành tích: “Tôi là người đã đưa ra kế hoạch hòa bình cho Trung Đông có thể sẽ thành hiện thực. Tôi cũng là người đã mở rộng NATO. Tôi cũng là người đã phát triển nền kinh tế… đó là những ý tưởng tôi đã có hoặc tôi đã hoàn thành”.
Stephanopoulos hỏi: “Ông đang là đề tài tranh cãi cho rằng ông đã có nhiều sai sót hơn, đặc biệt là trong vài tháng qua?”.
Biden: “Hỏi tôi có thể chạy 100 mét trong 10 giây được không? Không được! Nhưng tôi vẫn đang trong tình trạng sức khỏe tốt”.
Stephanopoulos: “Ông có yếu đuối hơn không?”
Biden trả lời thẳng thừng “không”.
Trên TV thấy da mặt ông được trang điểm rám nắng trông khỏe ra, trả lời hết các câu hỏi của Stephanopoulos không bị lắp bắp. Trước ống kính của truyền hình ABC, Joe Biden đóng vai tự tin đến mức kiêu ngạo. Ông tuyên bố nhất định không từ bỏ cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc 2024 và sẽ đánh bại đối thủ Donald Trump trong tháng 11 tới.

George Stephanopoulos, đã phỏng vấn Joe Biden trong 22 phút. Có người dự đoán là phóng viên là đảng viên Dân Chủ nên đưa những câu hỏi dễ dãi, thoải mái cho Chủ Tịch Đảng, nhưng trái lại George đã hỏi những câu hỏi thẳng thừng và khó hơn.

Khi Stephanopoulos chất vấn Biden về cuộc tranh luận “tệ hại” đêm 27/06, Biden trả lời rằng: không ai có lỗi trong “đêm tồi tệ” [27/06] ngoài chính ông. Tuy nhiên, Biden xoay qua ngụy biện cho “đêm tồi tệ” vì lệch múi giờ, ông bị cảm lạnh, đôi lúc bị gián đoạn câu nói do sự thiếu trung thực của Donald Trump…
Stephanopoulos đặt vấn đề thăm dò thua sút sau đêm 27/06, do New York Times/Siena thực hiện với kết quả Biden có tỷ lệ tán thành 36% kém đối thủ Donald Trump 6 điểm, thì Biden chỉ đơn giản nói rằng ông không tin vào cuộc thăm dò. Biden lại xoay qua khoe số tiền gây quỹ của mình trong những đêm hôm đó là 38 triệu USD, cũng như tự tin khả năng cuốn hút cử tri của ông…

Thấy rằng khi Joe Biden nói bằng máy nhắc chữ thì ông nói đúng hơn. Nhưng khi vắng máy nhắc chữ thì diễn đạt sai ý của mình muốn nói. Như khi Biden nói ở một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh gần đây rằng: “Như tôi đã nói, tôi tự hào là phó tổng thống đầu tiên, người phụ nữ da đen đầu tiên được phục vụ cùng một tổng thống da đen” (không ai hiểu ông nói gì? Rõ ràng ông ấy muốn nói ông tự hào giữ chức vụ phó tổng thống của Barack Obama và cũng tự hào là tổng thống đầu tiên có một nữ phó tổng thống người da đen).
Cuộc phỏng vấn của George Stephanopoulos mục đích là quay quanh năng lực của tuổi già, nhưng Joe Biden dành phần lớn thời gian bẻ qua trả lời trực tiếp mà gián tiếp bằng cách khoe khoang thành tựu về quá khứ trong ngành lập pháp hoặc chính sách đối ngoại của ông.
Thế nhưng, phóng viên lão luyện này cứ vây quanh mục tiêu “cuộc bầu cử là vì tương lai, không phải quá khứ”. George nhìn thẳng vào mắt Biden hỏi rằng: “Liệu Tổng Thống có thể phục vụ thêm 4 năm nữa hay không?” Biden không trả lời trực tiếp câu hỏi mà cho rằng các nhà sử học và kinh tế học đều nói rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ được ghi nhớ tốt.
Stephanopoulos hỏi Biden có đồng ý để bác sĩ độc lập khám xét thần kinh hay không? Lại một lần nữa Biden đi vòng vo nhấn mạnh rằng ông đảm nhận chức vụ tổng thống mỗi ngày, tất nhiên, chứng tỏ khả năng thực hiện công việc của ông cần gì phải khám xét.

Ông Biden vẫn “chó già gặm xương” không chịu đứng qua một bên cho giới trẻ trong Đảng Dân Chủ tiến lên. Không chấp nhận nguyên lý “sinh, lão, bệnh, tử” của thượng đế ban cho loài người. Trong khi xuất hiện trước màn ảnh và tin đồn bấy lâu này là Joe Biden đã bị bệnh già lẩm cẩm càng ngày càng trầm trọng thêm. Tưởng rằng cuộc phỏng vấn ngày 5/7 vớt vát lại “đêm tồi tệ” 27/06, thế nhưng TT Joe Biden không thể lấy “vải thưa mà che mắt thánh”.

Ngay sau cuộc phỏng vấn ngày 5 tháng 7, thì có một cuộc thăm dò của CBS/YouGov với kết quả 72% cử tri người Mỹ tin tưởng rằng Biden không đủ sức khỏe tinh thần để làm tổng thống. Họ cho rằng với một Tổng Thống nên có lời nói có mạch lạc, chuẩn xác hơn là huyên thuyên khoe mẽ.
Trong đảng Dân Chủ, Joe Biden lại “họa vô đơn chí”: Vào ngày 07/07 các Dân Biểu Hạ Viện của Đảng Dân Chủ gồm Mark Takano (California), Jerry Nadler (New York), Joe Morelle (New York) và Adam Smith (Washington DC) gọi điện thoại cho đồng viện kêu gội ông Joe Biden nên rời vị trí Ứng Cử Viên Tổng Thống 2024.
Giới truyền thông thì cho rằng: Cuộc phỏng vấn trên truyền hình ABC của Joe Biden sẽ không dập tắt được những nghi ngờ về tương lai tuổi già của ông ấy. Nó cũng sẽ không giải quyết được tình thế tiến thoái lưỡng nan của Đảng Dân Chủ.

Thay ngựa giữ dòng là hạ sách nhất của các hạ sách đối với cuộc đua chiến lược! Nhưng càng ngày càng có nhiểu yêu cầu ông rúy lui trong Đảng Dân Chủ. Không biết ông già 81 tuổi có tiếp tục làm viên đá cản đường vào tòa Bạch Ốc của các thế hệ trẻ hay không?

Vấn đề to lớn hơn nữa là đối với 333 triệu người Mỹ đang đứng trước những sôi động của thế giới đầy bất trắc và nguy hiểm, liệu rằng siêu cường Hoa Kỳ có chấp nhận người lãnh đạo tối cao, già cỗi đang có vấn đề về thể xác lẫn tinh thần, có đủ năng lực lãnh đạo nước Mỹ  và léo lái thế giới qau cơn nguy hiểm hay không?

Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 7 năm 2024

Lê Hoành Sơn

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt