Tô Lâm tổ chức các Giám đốc Công an 63 tỉnh để đề cử Lương Tam Quang giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an như thế nào?

Hội Nghị của Bộ Cộng An CSVN

Tô Lâm chưa chịu thua, ông đưa “đàn em quê Hưng Yên” lên nắm chức Bộ Trưởng Công An Cộng Sản Việt Nam đầy quyền lực để còn nắm lấy guồng máy cai trị muốn gì được này trong chế độ độc tài công an trị.

Từ khi Tô Lâm bị đẩy lên chúc Chủ Tịch Nước xem như con cua bị bẻ càng. Nếu phe Tô Lâm nắm được Bộ Cộng An thì Tô Lâm như  “hổ thêm nanh, rồng thêm cánh” một lúc vừa được Chủ Tịch Nước lại thêm đàn em thân tín nắm Bộ Công An…

Nếu Bộ Cộng An CSVN thuộc về phe khác thì Tô Lâm là “tướng không quân”,  số phận chính trị của Tô Lâm đã định đoạt như Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng hay nguy hiểm hơn nữa là Trần Đại Quang.

Theo tiền lệ, ghế Bộ Trưởng Công An phải là Ủy Viên Bộ Chính Trị CSVN. Vì thế Tô Lâm đã vội vàng giới thiệu hai đàn em của mình vào Bộ Chính Trị CSVN là Thượng Tướng kiêm Thứ Trưởng Bộ Cộng An là Lương Tam Quang và Nguyễn Duy Ngọc, cả hai người này cùng quê Hưng Yên với Tô Lâm mà trong nước thường gọi là phe Hưng Yên, nhưng cả hai Quang và Ngọc đều không đủ số phiếu tín nhiệm trong Bộ Chính Trị CSVN để ngồi vào Bộ Chính Trị.

Tin đồn gần đây là Phan Đình Trạc vừa là ủy viên Bộ Chính Trị CSVN lại Giám Đốc công an tỉnh Ngệ An trước đây, là nhân vật đủ tiêu chuẩn để lên chức Bộ Trưởng Cộng An CSVN.  Lại có tin đồn Trần Quốc Tỏ em ruột Trần Đại Quang. Nhưng theo luật thì Trần Quốc Tỏ không ở trong bộ Chính Trị CSVN nên xem ra Phan Đình Trạc có nhiều cơ hội hơn.

Một trò chơi mới chọn dân chủ số đông của Tô Lâm?

Ngày 28/05/2024, một cuộc chọp được triệu tập bởi Bộ Cộng An gồm các Giám đốc Công an của 63 tỉnh thành trên toàn quốc về Hà Nội họp một cách “danh chính ngôn thuận”, không gây nghi ngờ đối với Bộ Chính Trị, một hội nghị mang tên “Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TƯ của Bộ Chính Trị về tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay” được Đảng ủy Công an Trung Ương tổ chức. 

Về phía ban tổ chức (Đảng uỷ Công an Trung Ương), có Thượng tướng Lương Tam Quang và Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc là 2 Thứ trưởng Bộ Công an. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng điều hành hoạt động của Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Ba Ủy viên Thường trực trong Đảng ủy Công an Trung ương đã không có mặt trong hội nghị, đó là TBT Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tham dự hội nghị còn có 2 khách mời đến từ Trung Ương CSVN: Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung Ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương và Nguyễn Văn Định, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Tổ chức Trung ương.

Tô Lâm tổ chức bài bản như trên, do đó rất khó mà cáo buộc Tô Lâm tội phản loạn, mặc dù việc dùng cơ sở cấp dưới (các Giám đốc Công an của 63 tỉnh thành) gây áp lực lên cấp cao nhất (Bộ Chính Trị) là một việc lần đầu tiên xảy ra trong 79 năm cầm quyền của đảng CSVN.

Từ trước đến nay, đối với bất cứ chức vụ Bộ Trưởng nào cũng không bao giờ có chuyện cơ sở cấp dưới đề xuất nhân sự, đưa lên Bộ Chính Trị quyết định.

Liệu Bộ Chính Trị có đồng ý với đề xuất nhân sự của các Giám đốc Công an của 63 tỉnh thành hay không, vẫn còn là một câu hỏi lớn. Điều này hiện nay cũng có nghĩa là Lương Tam Quang chưa chắc sẽ trở thành Bộ trưởng Bộ Công an.

Hiếu Bá Linh

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt