Nam Hàn, Mỹ, Nhật sắp thảo luận vấn đề Bắc Triều Tiên

Truyền hình đưa tin về vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên, ở Seoul, Hàn Quốc, 5/4/2017

Theo tờ Korea Herald và hãng tin Yonhap Nam Hàn thỉ Nam Hàn, Hoa Kỳ và Nhật Bản đang sắp xếp tổ chức một hội nghị để phối hợp đáp ứng chung với đe dọa hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên giữa lúc có những lo ngại gia tăng là Bình Nhưỡng có thể có hành động khiêu kích lớn, một giới chức Bộ Ngoại giao cho biết ngày 11 tháng 4.

Tin của truyền thông Nhật Bản dẫn lời nhiều giới chức chính phủ cho biết các đặc sứ về hạt nhân của ba nước đang có kế hoạch tổ chức cuộc gặp 3 bên tại Tokyo cuối tháng này.

Một giới chức Bộ Ngoại giao nói cần thiết phải tổ chức cuộc gặp gỡ như vậy trong đó Nam Hàn phải chia xẻ với Hoa Kỳ và Nhật Bản về kết quả những cuộc thảo luận song phương mới đây với đại diện Trung Cộng về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Hong-kyun, đặc sứ về hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Nam Hàn đã gặp người đối tác Ngô Đại Vĩ tại Seoul vào ngày thứ Hai 10 tháng 4 vừa rồi. Hai ông đồng ý sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn nếu Bắc Triều Tiên thử nghiệm thêm hạt nhân hay phi đạn. Ông Kim Hong-kyun cũng từng gặp đối tác Hoa Kỳ và Nhật Bản tại Washington DC vào tháng 2 năm nay.

Căng thẳng lên cao chung quanh bán đảo Triều Tiên giữa những tin đồn là Bắc Hàn có thể thử nghiệm thêm hạt nhân hay phóng phi đạn tầm xa vào tháng 4 vì tháng này có nhiều sự kiện lớn tại Bắc Triều Tiên và Bình Nhưỡng thường kỷ niệm bằng cách biểu dương sức mạnh quân sự.

Hoa Kỳ đã điều động Hàng Không mẫu Hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson đến khu vực giữa những dấu hiệu khiêu khích từ Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có những phản ứng mạnh mẽ nhất chống lại hành động của Hoa Kỳ.

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt