Úc-Nhật ký hiệp ước an ninh quốc phòng lịch sử

Úc và Nhật sẽ ký một hiệp ước an ninh quốc phòng vào Thứ Năm, ngày 6 tháng 1 năm 2022 được ca ngợi là “lịch sử” (Hình ghép trai: Thủ Tướng Úc Scott Morrison và phải: Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida (Ảnh ghép)

Các nhà lãnh đạo của Nhật và Úc đã ký một thỏa thuận quốc phòng “mang tính lịch sử” vào hôm thứ Năm ngày 06/01/2022 cho phép hợp tác chặt chẽ hơn giữa quân đội của 2 nước coi như một lời cánh cáo đối với sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Cộng ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.
Thủ tướng Úc- Scott Morrison và Thủ tướng Nhật- Fumio Kishida đã gặp nhau bằng hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để ký Thỏa thuận tiếp cận qua lại, một thỏa thuận quốc phòng quan trọng thứ hai được Úc ký với Nhật sau Hoa Kỳ.Thỏa thuận này diễn ra sau hơn một năm thảo luận giữa Nhật và Úc nhằm mục đích phá bỏ các trở ngại pháp lý cho phép quân đội của nước này sang nước kia huấn luyện và thực hiện các mục đích khác.
Thủ Tướng Úc Morrison nói: “Nhật là người bạn thân thiết nhất của chúng tôi ở châu Á, được thể hiện qua quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt – mối quan hệ đối tác duy nhất như vậy chỉ có với nước Úc. Quan hệ đối tác bình đẳng, sự tin cậy chung giữa hai nền dân chủ lớn, cam kết tuân thủ pháp quyền, nhân quyền, thương mại tự do và một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở”.
Thủ tướng Nhật – Kishida ca ngợi thỏa thuận này là “một công cụ mang tính lịch sử sẽ nâng hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới”.
Mặc dù Trung Công không được đề cập, nhưng tầm quan trọng của nó tại cuộc ký kết là do sự hung hăng của Trung Cộng.
Đại sứ Nhật tại Úc, Shingo Yamagami, nói rằng “trong tình trạng môi trường an ninh ngày càng xấu đi, những gì Nhật và Úc có thể làm cùng nhau trước hết là để tăng tính răn đe”.
Thủ Tướng Úc Morrison cho biết thỏa thuận “sẽ tạo thành một phần quan trọng trong phản ứng của Úc và Nhật đối với tình hình bấp bênh mà chúng ta đang đối diện và sẽ củng cố sự tham gia ngày càng phức tạp hơn trong khả năng hoạt động giữa Lực Lượng Phòng Vệ Úc và Lực lượng Phòng Vệ Nhật”.
Ông gọi hiệp ước là “thời điểm quan trọng đối với Úc và Nhật và (đối với) an ninh của hai quốc gia và người dân hai nước”.
Tiến Sĩ Malcolm Davis, một nhà phân tích cao cấp tại Viện Chính Sách Chiến Lược Úc, cho biết thỏa thuận ghi nhận tầm quan trọng của việc thiết lập quan hệ hợp tác quốc phòng vững chắc để ngăn chặn một Trung Cộng ngày càng hung hăng.
Ông nói với Sky News: “Nhật đang thoát khỏi những ràng buộc trong hiến pháp thời hậu chiến Thế Chiến II đối với việc sử dụng vũ lực quân sự vì Tokyo nhận ra những thách thức mà họ đang phải đối mặt từ Trung Cộng”. “Đang có tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Cộng và Nhật… và quan trọng hơn là ngày càng có nhiều lo ngại rằng Trung Cộng sẽ chuyển tới Đài Loan trong vài năm tới”.

Theo https://globalnews.ca/news/8492090/japan-australia-defense-pact/

https://vietquoc.org chuyển ngữ

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt