Chia buồn Dân Biểu chống Cộng đã ra đi tại Texas

Rep. Ron Wright, an anti-Communist US congressman and friend of Vietnamese anti-Communist, passed away from the Wuhan’s virus epidemic in Dallas, Texas. Wherever a beautiful soul has been, there is a trail of beautiful memories. You and your family are in my thoughts and prayers.

Lê Thành Nhân

Vietnamese Nationalist Party 

 

Dân biểu liên bang Ron Wright từ bang Texas, người được cho là vận động chống Trung Cộng mạnh mẽ và tích cực ủng hộ cộng đồng Việt Nam, qua đời sau khi nhiễm virus Vũ Hán, văn phòng của ông thông báo hôm 8/2.

Ông là dân biểu đương nhiệm đầu tiên của Quốc Hội Mỹ qua đời sau khi nhiễm virus Vũ Hán. Vào tháng 12, dân biểu đắc cử Luke Letlow cũng qua đời sau khi mắc virus Vũ Hán mà không kịp tuyên thệ nhậm chức ở Quốc hội.

Covid và ung thư

“Dân biểu Ron Wright đã qua đời một cách thanh thản ở tuổi 67 vào ngày 7/2 năm 2021. Vợ của ông, Susan, đã ở bên cạnh ông lúc ông ra đi, từ văn phòng Dân Biểu Wright, thông cáo viết. “Trong hai tuần trước đó, Ron và Susan đã được đưa vào Bệnh viện Baylor ở Dallas sau khi nhiễm virus Vũ Hán.”

“Dân biểu Wright sẽ được nhớ đến như là một người bảo thủ theo Hiến pháp. Ông ấy là một chính khách, chứ không phải là một người theo tư tưởng nào. Ron và Susan đã dành cả cuộc đời họ chiến đấu cho tự do con người, các giá trị của Texas và trên hết, sinh mạng của những đứa trẻ chưa chào đời,” thông cáo cho biết.

Văn phòng của ông Wright cho hay ông xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán vào ngày 21/1. Ông Wright ra tuyên bố vào thời điểm đó: “Tôi đang có triệu chứng nhẹ, nhưng nhìn chung, tôi cảm thấy ổn và sẽ tiếp tục làm việc từ nhà cho người dân địa hạt số 6 vào tuần này.”

Tổng thống Joe Biden nói dân biểu Wright là ‘một chiến binh đã chiến đấu dũng cảm với cả ung thư và virus Vũ Hán, những căn bệnh mà đất nước chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực không mệt mỏi mỗi ngày để đánh bại để tưởng nhớ tất cả những người đã mất.’

“Chúng tôi dành những lời cầu nguyện cho vợ của Ron, Susan, ba người con và chín người cháu của Ron Wright,” Tổng thống Biden nói.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc Đảng Dân chủ ra tuyên bố gửi lời chia buồn tới gia đình ông Wright và ca ngợi ‘cuộc đời phục vụ người dân Texas’ của cố dân biểu Cộng Hòa.

“Trong khi chúng ta tiếc thương sự ra đi của dân biểu Wright, các thành viên Quốc Hội đoàn kết trong nỗi đau buồn và cầu nguyện cho những gia đình và người thân của hơn 460,000 người dân Mỹ đã bỏ mạng trước con virus corona độc ác,” bà Pelosi nói. “Mỗi cái chết là một thảm kịch khiến trái tim chúng ta tan nát và đòi hỏi những hành động khẩn cấp, mạnh mẽ.”

Trong thông cáo hôm 8/2, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện, Kevin McCarthy, nói: “Lòng chúng tôi trĩu nặng trước tin Ron ra đi. Judy và tôi gửi lời cầu nguyện tận đáy lòng đến Susan và các con của họ trong thời điểm rất khó khăn này.”

“Ron Wright là một chiến binh hăng say phục vụ các cử tri của ông, bang Texas và nước Mỹ,” ông McCarthy nói.

Tuyên bố từ văn phòng của ông Wright cũng cho biết rằng ông cũng chiến đấu với bệnh ung thư.

“Trong vài năm qua, dân biểu Wright đã giữ có một lịch trình làm việc nghiêm ngặt tại Hạ Viện liên bang và tại nhà ở địa hạt số 6 của tiểu bang Texas trong thời gian điều trị ung thư”.

Địa hạt số 6 mà ông Ron Wright đại diện bao gồm các khu vực của Alrington và Forth Worth và khu vực phía dưới Dallas.

Ông vào Quốc hội lần đầu tiên trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi năm 2018 và tái đắc cử thêm một nhiệm hai năm trong cuộc bầu cử ngày 3/11 năm ngoái.

Chống Trung Cộng quyết liệt

Từ Forth Worth, Giáo sư-Tiến sĩ Khương Hữu Lộc, người có quan hệ thân tình với nhà Ron Wright, nói ông ‘rất đau buồn và bàng hoàng’ trước sự ra đi của dân biểu Wright.

Ông Wright từng nhiều lần làm khách mời trong chương trình Kinh tế-Tài chính hàng tuần của Giáo sư Lộc trên Saigon Radio và thường họp mặt dùng cơm tại nhà ông.

“Khi ông ấy ra ứng cử lần thứ nhất, ông ấy có vào chương trình radio của tôi để vận động. Lần tranh cử vừa qua ông ấy cũng vô hai lần,” ông Lộc cho biết.

Theo lời ông Lộc thì vị cố dân biểu là người ‘có tinh thần chống Trung Cộng quyết liệt’ và đưa ra dẫn chứng một dự luật mà ông Wright là tác giả yêu cầu các sân bay ở Mỹ có nhận tiền tài trợ của chính phủ liên bang không được mua ống lồng (thiết bị nối từ sân bay ra máy bay để đưa hành khách lên máy bay) của Trung Cộng sau khi phát hiện bên trong có các thiết bị nghe lén.

“Ông ấy rất chống đối việc Trung Cộng lấn át ở Biển Đông,” Tiến sĩ Lộc nói và cho biết dân biểu Wright đã mạnh mẽ lên án Trunrg Quốc xây đảo nhân tạo, hạn chế quyền tự do đi lại trên Biển Đông.

Một chính sách của Trung Cộng nữa mà ông Wright cực lực chỉ trích là bẫy nợ đối với các nước nghèo tham gia vào Sáng kiến Vành đai-Con đường. Do đó, ông đã tích cực vận động cho dự luật kêu gọi chính quyền Mỹ rót tiền của vào giúp đỡ các nước Phi châu đầu tư hệ thống đường sá, mạng Internet để đối chọi với việc rải tiền của Trung Cộng cho các nước này.

Ủng hộ Việt Nam

Giáo sư Lộc thuật lại lời ông Wright từng nói với ông rằng ‘Việt Nam là một quốc gia có vị thế quan trọng trên thế giới nên đi cùng với Mỹ để có giải pháp với Trung Cộng’.

Theo lời ông Lộc, dân biểu Ron Wright ‘rất ngưỡng mộ sự thành công của người Việt ở Mỹ’, ‘luôn tìm cách tiếp cận với cộng đồng Việt Nam’ và ‘hỏi tôi rất nhiều về cộng đồng’.

“Ông đã nói rằng bất cứ việc gì cộng đồng Việt Nam cần ông thì nói ông một tiếng ông sẽ làm thôi,” Tiến sĩ Lộc hồi tưởng.

Giáo sư-Tiến sĩ Khương Hữu Lộc dẫn chứng ông từng đề cập với ông Wright về việc những người Việt di tản qua Mỹ bị mất hết tài sản, nhà cửa ở Việt Nam. Khi đó ông Wright đã tỏ ý ‘sẵn sàng liên hệ với các thượng nghị sĩ để nhờ họ vận động Bộ Ngoại giao can thiệp với phía Việt Nam cho những người Việt ở Mỹ đòi lại nhà cửa và tài sản của họ’. “Nhưng mà chúng tôi chưa kịp làm điều này thì ông đã ra đi,” ông Lộc nói.

“Chắc chắn ông ấy là vị dân biểu muốn tiếp cận cộng đồng Việt Nam nhiều nhất từ trước đến nay ở địa hạt này,” ông nói thêm.

Tiến sĩ Lộc cũng khen ngợi vị dân biểu vừa ra đi là ‘một người có đạo đức’ vì từ chối tham gia việc ‘lobby’ (vận động) của các nhóm lợi ích ở Quốc Hội, có khả năng tiếp cận và làm việc với phía đảng Dân Chủ để thông qua các dự luật mà ông ủng hộ.

“Cả đời ông ấy là người phục vụ người dân trong chính quyền,” ông Lộc nói và cho biết trước khi làm dân biểu, ông Ron Wright từng làm viên chức định giá tài sản của người dân để thu thuế.

“Ông ấy bỏ phiếu cho những gì mà ông ấy tin là đúng chứ không bỏ phiếu theo lý tưởng hay đường lối nào cả,” ông Lộc cho biết thêm.

Tin VOA

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt