Daily Archives: 22/08/2024

Huế Của Một Thời

Khoảnh khắc lãng mạn của cơn mưa xứ Huế

Huế không bao giờ là của tương lai, nơi đó là quá khứ, là những gì đã yên nghỉ, cùng với những linh hồn oan khuất chưa siêu thoát!
Trong giọng nói, có một cái gì đó gọi là rất Huế, đối với Quảng Nam – Ðà Nẵng, cách nhau một ngọn đèo thì nói khác cũng là điều đương nhiên. Nhưng với Quảng Trị, cách mấy mươi cây số đường đồng bằng, giọng Huế không lẫn vào được. Dạ, dạ thưa, âm thanh của tiếng nói nhỏ nhẹ, dịu dàng của xứ Huế.
Vì phải sống trong một hoàn cảnh đặc biệt nên phải kềm giữ sự yên tĩnh, nho nhã theo cung cách quý tộc, quan liêu hay bình dân thôn giã cũng phải nhu mì, gia giáo. Theo các nhà nghiên cứu về thổ âm thì cho rằng, “Ở nơi nước trong thì tiếng nhỏ, ở nơi nước đục thì tiếng to”. “Ðiều rất Huế trong giọng nói này, lâu hóa thành thói quen, được xem là một phong thái lịch sự đặc biệt không đâu có. Làm sao người ta quên được cái tiếng dạ lạ kỳ của người con gái Huế, dạ để khỏa lấp, dạ để từ chối, dạ để đồng ý hay dạ có nghĩa là không gì hết. Làm sao anh chàng trong Quảng ra thi có thể hiểu và chịu đựng nổi một lối trả lời vô thưởng vô phạt, nhưng lễ phép và nhỏ nhẹ, không thể trách vào đâu của một người con gái Huế mà anh ta muốn làm quen.
– Em tên chi? Dạ!
– Nhà em ở đâu? Dạ!
– Tôi có thể làm quen với em được không? Dạ!
[Đọc tiếp]

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Tô Lâm đi Trung Quốc: những điểm đáng chú ý?

Tập Cận Bình mời Tô Lâm uống trà tại Bắc Kinh ngày 19/08/2024.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Cộng Sản Việt Nam (CSVN) Tô Lâm và phu nhân sẽ thăm cấp quốc gia tới Trung Cộng từ ngày 18-20/8. Đây là chuyến đi thăm nước ngoài đầu tiên của Tô Lâm trên cương vị chủ tịch nước và tổng bí thư đảng CSVN. Vào tháng 7/2024, Tô Lâm đã có chuyến đi thăm nước ngoài tới Lào và Campuchia, nhưng lúc bấy giờ ông chưa làm Tổng Bí Thư đảng CSVN.
Chuyến thăm tới Trung Cộng được cho là để khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa hai nước được coi là “anh em đồng chí cộng sản”. Là láng giềng, Trung Cộng và Việt Nam có nền chính trị Cộng Sản độc tài toàn trị giống nhau, là đối tác kinh tế quan trọng của nhau, nhưng cũng có mâu thuẫn không thể hóa giải về chủ quyền trên Biển Đông.

[Đọc tiếp]

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Ứng cử viên độc lập Robert Kennedy Jr. bỏ cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2024

Robert Francis Kennedy Jr.

Năm nay tại sao Hoa Kỳ có nhiều người bỏ cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc quá vậy? Tháng rồi Joe Biden bỏ cuộc đua, giới thiệu bà Kamala Harris trẻ hơn, chạy đua cho đảng Dân Chủ vào Tòa Bạch Ốc. Hôm nay, nghe ông Robert Kennedy Jr. bỏ cuộc nữa. Tên đầy đủ của ứng cử viên này là Robert Francis Kennedy Jr. (hay viết tắt RFK Jr.), sinh ngày 17/01/1954 là con trai của cựu Bộ Tưởng Tư Pháp Hoa Kỳ và là thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy, và là cháu trai gọi bằng bác của tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy và gọi bằng chú thượng nghị sĩ Ted Kennedy. RFK Jr. là một chính trị gia, luật sư môi trường và là ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024, dù ông gốc gác là đảng Dân Chủ.

Tin tức từ báo chí Mỹ cho biết: RFK Jr. cuối cùng cũng sắp bỏ cuộc đua thể giúp Trump một tay. Ông ta đang có kế hoạch kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào cuối tuần này.

Theo ABC News đưa tin hôm thứ Tư 21/08: RFK Jr. sẽ phát biểu trước toàn quốc vào thứ Sáu về “con đường phía trước của ông”. Việc ngưng chiến dịch tranh cử của ông đã thông báo vào thứ Tư. Ông sẽ Tuyên bố chính thức vào cuối tuần này trong đó có việc Kennedy nghiêng về việc ủng hộ Donald Trump làm tổng thống, nhưng điều này vẫn chưa chắc chắn và có thể thay đổi phút chót tức là giờ phút ông chính thức tuyên bố ngưng cuộc đua.

[Đọc tiếp]

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt