Tổng Thống Obama gặp Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Palm Spring ngày 7 & 8/06/2013

By Alexandra Zavis

President Obama to meet China’s Xi Jinping in California (LA Times)

Hoàng Long dịch

Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ Chủ tịch (Trung Cộng) Tập Cận Bình tại California vào đầu tháng tới, cuộc họp lần đầu của họ kể từ khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc lên nắm quyền vào tháng Ba năm nay.
Cuộc họp dự kiến ​​vào hai ngày 07 và 08 tháng 6, 2013 tại Sunnylands, Walter & Leonore Annenberg tại Rancho Mirage (in Palm Spring, California)

Hôm thứ Hai, Nhà Trắng tuyên bố hai nhà lãnh đạo sẽ “đánh giá về những tiến bộ và thách thức trong quan hệ Mỹ-Trung trong bốn năm qua và thảo luận về những tăng cường hợp tác, trong khi sự quản lý khác biệt của chúng tôi.”
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hong Lỗi nói phóng viên báo chí Trung Quốc mong muốn làm việc với Hoa Kỳ để tăng cường quan hệ.

“Năm nay, quan hệ Trung-Mỹ đã có một khởi đầu tốt và đang đối mặt với một cơ hội quan trọng trong sự phát triển,” bà Hồng đã tuyên bố với hảng tin Reuters. “Tất nhiên, một số khác biệt tồn tại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, yêu cầu những hành động thích hợp và tích cực của cả hai bên.”

Các quan chức Mỹ đang gây sức ép với Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.
Sự Kiên nhẫn của Bắc Kinh với đồng minh cộng sản của họ dường chưa đủ mạnh khi Bắc Triều Tiên tung ra một loạt những mối đe dọa bắn tên lửa chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh ở châu Á trong năm nay, các mối đe dọa mà các quan chức Trung Quốc lo lắng Hoa Kỳ tăng cường sức mạnh quân sự ở Thái Bình Dương.
Bắc Kinh công khai khiển trách Bắc Triều Tiên thử hạt nhân vào tháng Hai và hành động khiêu khích khác, cùng với Mỹ bỏ phiếu đồng thuận trong việc hỗ trợ các quốc gia có biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngân hàng Trung Quốc, ngân hàng quốc doanh lớn nhất của quốc gia, trong tháng này cho biết họ đã ngừng giao dịch với Ngân hàng Ngoại thương Bắc Triều Tiên.

Washington cũng gia tăng khiếu nại về gián điệp tin học, nhiều cuộc tấn công xâm nhập tin tặc với quy mô lớn đối với chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ  bắt nguồn từ Trung Quốc – những lời lời cáo buộc trên của Hoa Kỳ đã bị chính quyền Trung Quốc cho là không có căn cứ.

Cũng có thể là chương trình nghị sự là những vấn đề kinh tế và căng thẳng ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc đang khẳng định chủ quyền đối với các đảo và giãi san hô, tất cả đó rất nguy hiểm gần bờ biển của Nhật Bản, Philippines và các đồng minh khác của Mỹ.

Nhà Trắng cho biết, Cố Vấn Anh Ninh Hoa Kỳ, Tom Donilon sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 26-28 tháng 5 để chuẩn bị cho cuộc họp.

Barack Obama và Tập Cận Bình  gặp nhau lần cuối cách đây một năm, khi Tập Cận Bình viếng thăm Hoa Kỳ với chức phó chủ tịch và sẽ là chủ tịch Trung Cộng tương lai.

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt