Lễ Tang Yên Bái lần thứ 81: Lời Chào Mừng Quan Khách và Ý Nghĩa Ngày Tang Yên Báy. (18/06/2011)

Lễ  Tưởng Niệm ngày tang Yên Bái lần thứ 81 do Việt Nam Quốc Dân Đảng tổ chức trọng thể lúc 1:30 PMngày 18/06/2011 tại Trung Tâm Thế Hệ 2000 tại thành phố Westminster, California. Dưới đây là lời chào mừng quan khách của đồng chí Phan Thanh Châu, Bí Thư Đảng Vụ Trung Ương VNQDĐ và là trưởng ban Tổ Chức buổi lễ.

Kính thưa Quý vị Lãnh đạo tinh thần các Tôn Giáo.

Quý Đ/c Lãnh đạo Trung Ương VNQDĐ.

Kính thưa Quý vị Đại diện các Chính Đảng, Hội Đoàn, Đoàn thể đấu tranh.

Quý Cơ quan Truyền thông, Báo chí.

Quý Đồng Hương, Quý Đồng chí Việt Quốc và các bạn trẻ thân mến.

Đ/c Phan Thanh Châu đang chào mừng quan khách tham dự

Thay mặt Ban Tổ chức Lễ Tưởng Niệm lần thứ 81 Anh hùng Yên Báy và Lễ Tường Niệm 80 năm Nhà Lao An Nam tại Guyane, Nam Mỹ châu chúng tôi xin trân trọng gởi lời chào mừng nồng nhiệt đến quý vị Quan Khách hiện diện hôm nay. Đặc biệt xin gởi lời chào thân ái đến quý vị và các bạn trẻ khắp nơi trên Thế giới và tại Quốc Nội đang tham dự và theo dõi Buổi Lễ Tưởng Niệm trên hệ thống  Internet toàn cầu qua các Diễn Đàn Paltalk. Xin cám ơn các bạn trẻ Thanh niên Cờ Vàng đang thực hiện việc truyền âm thanh và hình ảnh đi khắp nơi. Xin chân thành cảm ơn sự hiện diện, theo dõi và hổ trợ vô cùng quý báu của toàn thể quý vị.

Ngày mai là Ngày QLVNCH, chúng tôi xin bày tỏ lòng tri ân và ngưỡng mộ đến các vị Tướng lãnh đã tuẫn tiết trong biến cố đau thương 30 tháng Tư năm 1975 và tất cả Sĩ Quan, binh sĩ VNCH đã vị quốc vong thân. Tại Hoa Kỳ ngày mai là ngày Lễ Từ Phụ, chúng tôi xin kính chúc quý vị là những người Cha có một ngày thật ý nghĩa, luôn được các con mình thương yêu và quý trọng.

Kính thưa quý vị,

VNQDĐ được thành lập ngày 25 tháng 12 năm 1927 bởi những thanh niên trí thức yêu nước, dưới sự lãnh của Đảng trưởng Nguyễn Thái Học để đấu tranh cho 3 mục tiêu cách mạng: Dân Tộc Độc Lập, Dân Quyền Tự do, Dân Sinh Hạnh phúc.

Dưới sự thống trị vô cùng hà khắc của thực dân Pháp lúc bấy giờ trước cảnh khổ cực trăm bề của người dân  cho nên chỉ hơn 2 năm kể từ ngày thành lập, trước tình thế vô cùng bức bách vào ngày 10 tháng 2 năm 1930 VNQDĐ đã quyết định tổ chức một cuộc Tổng Khởi Nghĩa để đánh đuổi Thực Dân Pháp dành lại độc lập cho nước nhà. Cuộc Tổng Khởi Nghĩa không thành bởi nhiều nguyên nhân và một trong  những nguyên nhân đó là sự phản bội của một số người cam tâm làm tay sai cho giặc Pháp và nhất là vào những giờ phút nghiêm trọng ấy, cán bộ Đảng Cộng Sản Đông Dương do Hồ Chí Minh lãnh đạo đã rãi truyền đơn khắp nơi tố cáo với Thực Dân Pháp VNQDĐ sắp tấn công Bắc Kỳ. Khi nghe tin nầy chính Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học cũng không ngờ thủ đoạn đê hèn của Hồ chí Minh đã phản dân hại sự nghiệp chung như vậy. Sau khi cuộc Tổng Khởi Nghĩa thất bại VNQDĐ bị Thực Dân Pháp tắm máu, hàng ngàn chiến sĩ Việt Quốc hy sinh. Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học và một số đông Đồng chí của ông bị Pháp bắt giam ở Ngục Thất Hỏa Lò để rồi đến ngày 17/6/1930 Thực Dân Pháp đã đưa Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học và 12 đồng chí tiên liệt lên máy chém hành quyết tại Pháp trường Yên Báy. Chúng xử chém tổng cộng 37 nhà yêu nước của VNQDĐ không kể Nguyễn Khắc Nhu đã can trường tư sát và Cô Giang, người tình của Đảng Truởng đã tuẫn tiết sau khi chứng kiến cuộc hành quyết tại Pháp Trường Yên Báy. Số đông đảng viên VNQDĐ còn lai chúng giam tai ngục thất Hỏa Lò, Côn Đảo và gần 1 năm sau năm 1931 chúng đã đưa 325 chiến sĩ VNQDĐ lưu đày khổ sai biệt xứ tận Guyane, thuộc địa của Pháp tại Nam Mỹ Châu. Vào những ngày đầu năm 2010 một phái đoàn VNQDĐ từ nhiều quốc gia trên thế giới đã đến tận Nhà Lao An Nam tại Guyane thuộc Nam Mỹ để dựng bia tưởng niệm để tưởng nhớ và tri ân những người con yêu của Tổ Quốc VN đã bỏ mình nơi xứ lạ quê người và cho đến khi nhắm mắt lìa vẫn không nhìn thấy quê hương!!!

Hôm nay chúng ta cùng hiện diện nơi đây để kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm các Liệt sĩ Yên Báy, 525 nhà yêu nước Việt Nam trong đó có 325 chiến sĩ VNQDĐ bị lưu đày khổ sai biệt xứ tận Guyane, Nam Mỹ và cùng nhau nhớ về một sáng mờ sương rạng ngày 17 tháng 6 của 81 năm về trước nơi Pháp trường Yên Báy. Từng chiếc đầu rơi, đến chiếc đầu thứ 12 đã ngước nhìn lưỡi máy chém rớt phập xuống  cổ mình, khi vừa hô vang bốn tiếng “Việt Nam Vạn Tuế”, cố đồng chí Phó Đức Chính.

Người thứ 13 bước lên máy chém, vẻ mặt cực kỳ thanh thản, miệng mỉm cười như muốn nói lên ý tưởng “Chết vì Tổ Quốc, cái chết vinh quang! Lòng ta sung sướng! Trí ta nhẹ nhàng”, người đó đưa mắt nhìn công chúng, nhìn quân lính, nhìn máy chém, rồi cất giọng thật trầm hùng hô to bốn tiếng “Việt Nam Vạn Tuế” trước lúc rơi đầu. Người đó là cố Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học.

Yên Bái đầu rơi một sớm nào

Lòng son ngời sáng với trăng sao…

Vì dân dựng Đảng, ôi! Xương trắng,

Vì nước ra công, hỡi! Máu đào!

Cách mệnh chưa thành! Sông Núi khóc,

Tài mưu sớm thác! gió mưa gào,

Hai mươi tám tuổi “thành nhân ấy”,

Trang sử ngàn thu đã bước vào.

Qủa vậy, các liệt sĩ Yên Bái đã trở thành bất tử, tên tuổi họ đi vào dòng sử Việt . Trước lúc rơi đầu họ đều hô to “Việt Nam Vạn Tuế” điều nầy nói lên rằng VNQDĐ chính là phương tiện để phục vụ Tổ Quốc và dân tộc VN. Bởi vậy các Vị Anh Hùng Yên Báy vô cùng xứng đáng được toàn dân Việt ngưỡng mộ và tri ân.

Kính thưa quý vị,

tưởng niệm Ngày Tang Yên Báy mang nhiều ý nghĩa sâu xa và một trong những ý nghĩa đó là Tinh thần Yên Báy bất diệt, tinh thần dấn thân hy sinh vì sự sống còn của dân tộc. Nguyễn Thái Học và các đồng chí của ông đã không màng đến công danh, vinh hoa phú quý cho riêng bản thân mình trong khi đồng bào đang sống đời tủi nhục dưới ách thống trị bạo tàn của Thực Dân Pháp. Là những sinh viên tại các trường Cao đẳng lúc bấy giờ, nếu họ muốn hưởng công danh, vinh hoa phú quý thì điều nầy ở trong tầm tay. Nhưng không, họ đã chọn con đường vì dân vì nước, can trường, anh dũng hy sinh cả thân thế, sự nghiệp dấn thân chiến đấu vì nền độc lập, tự do và hạnh phúc của toàn dân. Họ xứng đáng và hiên ngang bước vào  cửa chính của lịch sử Việt Nam với tấm gương ngời sáng cho các thế hệ tiếp nối noi gương.

Thưa Quý vị, từ ngục thất Hỏa Lò ra pháp trường, cố Đảng Trưởng đã vừa đi vừa nói: “Chúng tôi đi đền nợ nước đây! Các anh ở lại cứ công nào việc ấy nhé! Cờ độc lập phải nhuộm bằng máu! Hoa tự do phải tưới bằng máu! Tổ quốc còn cần đến sự hy sinh của con dân nhiều nữa! Nhiều nữa! Rồi thế nào cách mệnh cũng có ngày thành công!”

Lời nói năm nào vẫn còn vang vọng đến ngày hôm nay. Cách mạng chưa thành nhưng hạt nhân cách mạng còn đến muôn đời. Các thế hệ Việt Quốc vẩn trường tồn và một lòng kiên trì đấu tranh cho lý tưởng. Chúng ta phải làm gì  để thực hiện lời nhắn nhủ như là di ngôn của Cố Đảng trưởng Nguyễn Thái Học và cũng để đáp đền sự hy sinh anh dũng của hàng hàng, lớp lớp chiến sĩ VNQDĐ trước, trong, sau năm 1930 và mãi đến hôm nay.

Trước hiện tình đất, giặc Bắc phương Trung Cộng ngày càng ngang ngược lộng hành, Cộng Sản VN thì cúi đầu, ươn hèn khiếp nhược trước kẻ thù truyền kiếp bán nước cầu vinh, bất chấp thủ đoạn để bằng mọi giá nắm giữ quyền thống trị. Nếu tình trạng nầy cứ tiếp tục thì đại họa mất nước chỉ là vấn đề thời gian. Đáp lời sông núi, phát huy Tinh thần Yên Báy bất diệt của thế hệ 1930 tuổi trẻ VN hôm nay hãy nhất tề đứng lên khi Tổ Quốc lâm nguy và VNQDĐ nguyện sát cánh với tất cả các bạn chúng ta tạo thành một lực lượng dân tộc tổng hộp, hùng mạnh cùng toàn dân xuống đường đấu tranh giải thể chế độ độc tài Cộng Sản, từ đó vận dụng sức mạnh với tinh thần và ý chí quật khởi của toàn dân chúng ta nhất tề quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc VN. Có như vậy chúng ta mới thực hiện được ước vọng muôn đời của toàn dân Việt và cũng chính là lý tưởng đấu tranh của VNQDĐ đó là “Dân Tộc Độc Lập-Dân Quyền Tự Do-Dân Sinh Hạnh Phúc”.

Xin chân thành cám ơn, và xin kính chào.

Phan Thanh Châu

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt