Chính Phủ Hoa Kỳ bắt đầu đóng cửa hôm nay (01/10/2013)

TT Obama thất vọng khi Hạ Viện Hoa Kỳ do đảng Cộng Hòa chống lại việc gia hạn ngân sách điều hành chính phủ Hoa Kỳ

Trò chơi chính trị giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã đi đến một chấn động: “chính Phủ Hoa Kỳ bắt đầu đóng cửa” do cuộc biểu quyết của Hạ Viện Hoa Kỳ tối hôm qua thứ Hai ngày 30/09/2013. Như chúng ta đã biết, đảng Dân Chủ đứng đầu là Tổng Thống Barack Obama trong gần 6 năm qua cố gắng để vượt qua một chương trình bảo hiểm sức khoẻ cho người dân Mỹ mà hiện nay ước lượng chừng 44 triệu người không có bảo hiểm sức khoẻ – Source: http://www.pbs.org/healthcarecrisis/uninsured.html . Chương trình bảo hiểm sức khoẻ đó gọi là Obamacare. Đảng Cộng Hòa muốn dừng lại chương trình Obamacare mới bỏ phiếu thuận về vấn đề tăng ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ hoạt động. Nhưng đảng Dân Chủ và Tổng Thống Obama không chịu nhượng bộ cho nên “chính phủ phải đóng cửa” – nghĩa là đảng Cộng Hòa không chịu tăng ngân sách hoạt động của chính phủ Hoa Kỳ. TT Obama phát biểu “đóng cửa chính phủ thể hiện một sự vô trách nhiệm cao độ và gây trở ngại cho nền kinh tế đang phục hồi”…

Chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến các thành phần làm việc cho chính phủ như sau:

  • Khoảng 800 ngàn công chức liên bang có thể phải nghỉ việc không lương
  • 1 triệu 400 ngàn nhân viên quân đội hiện dịch sẽ tiếp tục thi hành nhiệm vụ, nhưng có thể phải lãnh lương trễ
  • NASA sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên
  • Các nhân viên kiểm soát không lưu và kiểm tra hành khách sẽ tiếp tục công tác
  • Các toà án liên bang sẽ tiếp tục hoạt động
  • Sẽ tiếp tục phát thư tín vì Sở Bưu Điện Hoa Kỳ không được tài trợ bởi tiền thuế
  • Phần lớn nhân viên của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục làm việc
  • Phần lớn các công việc dành cho cựu chiến binh sẽ tiếp tục vì đã nhận tiền tài trợ từ trước
  • Các Công viên quốc gia và các viện bảo tàng Smithsonian (những viện bảo tàng được quả trị bởi chính phủ) sẽ đóng cửa 

Tin từ phóng viên Michael Bowman của Đài VOA hôm nay thuật lại:

Chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu đóng cửa một phần sau khi Quốc hội rơi vào thế bế tắc chính trị không thể thông qua một dự luật gia hạn ngân sách hoạt động. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình rằng các nhà lập pháp làm việc đến khuya hôm qua nhưng không giải quyết một vụ tranh chấp có tính chất đảng phái về luật chăm sóc y tế do Tổng thống Barack Obama lập ra. Một phần chính của luật này sẽ bắt đầu được thực thi trong ngày hôm nay, thứ Ba.  

Hạ viện do Ðảng Cộng hòa kiểm soát 3 lần biểu quyết ngăn chặn việc thực thi Ðạo luật chăm sóc y tế giá thấp, thường gọi là Obamacare, như là một điều kiện để tiếp tục cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ. Và cả ba lần Thượng viện do Ðảng Dân chủ kiểm soát đều bác bỏ các dự luật của Hạ viện. Quốc hội không thỏa thuận được việc gia hạn ngân sách hoạt động cho chính phủ liên bang dẫn đến việc các hoạt động không mang tính cấp thiết của chính phủ liên bang bị đình chỉ bắt đầu vào sớm hôm nay, thứ Ba.

Thượng nghị sĩ Richard Durbin của Ðảng Dân chủ bày tỏ sự bất bình đối với diễn tiến này.

“Ðóng cửa chính phủ Hoa Kỳ? Khi chúng ta nghe chuyện này xảy ra ở các nước khác, chúng ta sẽ nói rằng thật đáng hổ thẹn, các chính phủ

Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner (Đảng Cộng Hòa)

đó không ổn định và vững mạnh như nền dân chủ vĩ đại của chúng ta.  Còn bây giờ, chính chúng ta rơi vào tình trạng đó.”

Thượng viện thông qua một dự luật cấp ngân sách mà không có quy định mang tính đảng phải về đạo luật Obamacare hay bất cứ vấn đề nào khác. Thế nhưng các thủ lãnh Ðảng Cộng hòa ở Hạ viện từ chối đưa dự luật đó ra biểu quyết. Dân biểu Michele Bachmann thuộc một nhóm chính của Ðảng Cộng hòa ở Hạ viện không chịu từ bỏ cuộc đấu tranh chống lại luật Obamacare.

“Tôi nhận được mấy trăm cú điện thoại gọi đến văn phòng của tôi hôm nay, và mọi người đều nói ‘tiếp tục chống, phải kiên quyết’. Họ muốn chúng tôi phải kiên quyết chống lại.  Họ không muốn chúng tôi bỏ cuộc.”
 
Một số đảng viên Cộng hòa khác cho rằng chiến dịch của Ðảng Cộng hòa chống lại luật Obamacare đã vượt quá giới hạn. Trong số này có Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski.

Senator Harry Reid đứng đầu khối đa số Thượng Viện HK (đảng Dân Chủ)

“Tôi không phải là người ủng hộ luật Obamacare, nhưng liệu tôi có tin là chúng ta nên đóng cửa chính phủ liên bang vào lúc này bởi vì chúng ta không chặn được luật Obamacare hay không – tôi cho rằng chúng tôi phải có tránh nhiệm điều hành chính phủ.”
 
Trong khi đó, các nhà lập pháp Ðảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ Tổng thống Obama trong việc cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ và vẫn giữ nguyên hiệu lực của luật Obamacare.  Lãnh tụ khối đa số Thượng viện Harry Reid nói rằng các đảng viên Dân chủ kiên quyết giữ vững lập trường.

“Chúng tôi sẽ không trở lại tranh luận về luật chăm sóc sức khỏe hay thương lượng trong cái kiểu bị dí súng vào đầu như vậy.”

Vào giờ cuối trước khi vụ đóng cửa chính phủ bắt đầu có hiệu lực, các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện đề nghị một cuộc thương lượng lưỡng viện để giải quyết những bất đồng giữa hai viện. Thượng nghị sĩ Reid ngay lập tức bác bỏ đề nghị đó.

Tương tự như vậy, Chủ tịch Hạ viện John Boehner cũng bác bỏ một cuộc biểu quyết cho dự luật của Thượng viện chỉ cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ không thôi.

“Chuyện đó chắc chắn sẽ không xảy ra.”
 
Và do đó quyền chi tiêu ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ hết hạn khi đồng hồ điểm không giờ, giờ Washington. Vài giờ sau đó tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama lên tiếng bày tỏ thất vọng trước việc Quốc hội không có khả năng hành động.

Trong ngày hôm nay, Tổng thống Obama sẽ nói tới những lợi ích của luật Obamacare, là đạo luật đang được thực thi bất chấp việc chính phủ đóng cửa. Nhiều người dân Mỹ với khả năng tài chính hạn chế không có bảo hiểm sức khỏe sẽ có thể ghi danh mua bảo hiểm được trợ giá tại các trung tâm mua bán bảo hiểm mới được thành lập.

 

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt