Bài phát biểu của ông Trương Minh Tam Tường trình trước Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 11/6/2015

Ông Trương Minh Tam

Cám ơn các quý ông, quý bà Dân biểu đã cho tôi cơ hội gặp gỡ này!

Tôi là Trương Minh Tam, 45 tuổi đến từ VN, thành viên của Phong trào Con Đường Việt Nam và tôi là một cựu tù nhân lương tâm.
Thưa quý vị, tình trạng vi phạm quyền con người, đặc biệt tù nhân chính trị trong nhà tù VN hiện nay diễn ra hết sức nghiêm trọng. Những thông tin tôi cung cấp dưới đây là những gì tôi được chứng kiến trong suốt một năm đi tù.
– Các tù nhân chính trị hầu hết đều không được giam ở buồng chung như các tù nhân khác. Họ bị đưa đi giam giữ riêng 2 người một buồng trong các khu Biệt giam cũng được gọi là Chuồng Cọp, vì nó chật hẹp, không có quạt thông gió, thiếu ánh sáng, không được cung cấp đủ nước sạch và nước uống. Vì vậy, các tù nhân đều mắc rất nhi bệnh.

– Các tù nhân chính trị bị buộc ở chung với tù hình sự, bị tù hình sự đánh đập, bắt phục vụ như nô lệ hoặc bị chính cán bộ trại giam đánh đập. Ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) và bà Cấn Thị Thêu bị giam chung với người nghiện, người mắc bệnh AIDS bệnh tâm thần. Trong thời kỳ bị giam ở trại giam số 5 Thanh Hóa, ông Đặng Xuân Diệu bị buộc làm nô lệ cho tù hình sự mang án giết người đánh đập trong suôt gần 200 ngày. Ông này cũng bị cán bộ trại giam Hoàng Đức Tài đạp giầy vào mặt khi 2 bên làm việc với nhau.

– Các tù nhân bị cấm đoán quyền tự do tôn giáo trong đó các tù nhân theo Kito giáo bị phân biệt đối xử rất thậm tệ. Ông Hồ Đức Hòa và số anh em tù thuộc nhóm Pháp Luân Công ở trại giam Nam Hà, ông Đặng Xuân Diệu ở trại giam Xuyên Mộc bị cấm mang sách nói về tôn giáo vào buồng giam, không được thực hiện nghi thức tôn giáo và hoặc không được gặp các vị chức sắc tôn giáo của mình để thực hiện các nghi lễ tôn giáo đặc trưng. Ông Trần Vũ Anh Bình bị tước đoạt vòng tràng hạt Mân Côi có hình cây Thánh giá theo tôn giáo của ông và bị đưa đi biệt giam đến nay vẫn không có tin tức tại trại giam Xuyên Mộc.

– Nhiều tù nhân chính trị từng bị tước đoạt tài sản và đối xử thâm tệ nên đã tuyệt thực để phản đối sự vi phạm quyền con người trầm trọng trong các trại giam nhưng kết cục họ lại bị đối xử vô nhân đạo và không đúng pháp luật. Họ không được cung cấp đủ nước uống và các biện pháp y tế đảm bảo cho việc tuyệt thực. Trại giam không thông tin cho các cơ quan chức năng và gia đình tù nhân biết để phối hợp giải quyết, lại biệt giam các tù nhân này. Tại trại giam Xuyên Mộc, các tù nhân đã từng tuyệt thực (Đặng Xuân Diệu, Đinh Nguyên Kha, Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng) bị trại từ chối không cho mua đồ căng tin để phục hồi sức khỏe sau thời kỳ tuyệt thực. Trại giam chỉ cho các gia đình tù nhân này gửi vào mỗi tháng 7kg đồ khô nghèo dinh dưỡng. Sau khi ra tù, sức khỏe các nạn nhân rất tồi tệ, như bà Đỗ Thị Minh Hạnh và Mai Thị Dung. Các ông Vi Đức Hồi, ông Nguyễn Xuân Nghĩa, bà Đặng Ngọc Minh phải vào bệnh viện điều trị dài ngày. Do đó, chúng tôi hết sức lo ngại cho tình trạng sức khỏe nguy cấp của ông Đặng Xuân Diệu khi ông này có tổng thời gian tuyệt thực và bỏ bữa đã lên đến 15 tháng trong gần 4 năm qua. Ông này hiện tại chỉ còn nặng hơn 40kg, mắc rất nhiều bệnh tật về tiêu hóa, xương khớp và ngoài da.

– Các gia đình tù nhân Đặng Xuân Diệu, Đinh Nguyên Kha, Hồ Đức Hòa …đã gửi nhiều đơn thư yêu cầu trại giam và các cơ quan quản lý đảm bảo các quyền của tù nhân và thân nhân, phản đối những điều luật nhằm tạo khó khăn cho việc thăm nuôi như chuyển đi trại xa nhà, chỉ cho thăm gặp vào 1 ngày nhất định hằng tháng…

Những dẫn chứng trên đây đã cho thấy các cơ quan công quyền Việt Nam đang có những hành vi vi phạm pháp luật do chính họ đặt ra, vi phạm các công ước quốc tế về Quyền con người, công ước chống Tra tấn mà họ đã tham gia kí kết. Đây là điều không thể chấp nhận được với một Quốc gia đã là thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc.

II- CÁC ĐỀ NGHỊ CỦA CHÚNG TÔI

Chúng tôi tha thiết mong mỏi chính phủ Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm bằng những hành động sau đây:

1- Đề nghị với chính quyền Việt Nam cho tới thăm một trại giam và tiếp xúc với các tù nhân chính trị như trại giam Xuyên Mộc Vũng Tàu hoặc trại giam số 5 Thanh Hóa và khuyến cáo chính quyền Việt Nam phải chấm dứt tình trạng ngược đãi tù nhân, cải thiện mạnh mẽ điều kiện giam giữ.

2- Hối thúc chính quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho ông Trần Huỳnh Duy Thức bởi ông là một trí thức bày tỏ tinh thần dân chủ, trách nhiệm với quốc gia một cách ôn hòa, không có bất kỳ hành vi nào được gọi là hoạt động chống phá Nhà nước.

3- Đề nghị vào thăm ông Đặng Xuân Diệu để biết chính xác tình trạng sức khỏe hết sức nguy cấp hiện nay của ông. Yêu cầu chính quyền Việt Nam cần phải khẩn trương thực hiện các biện pháp nhân đạo sớm cho ông Diệu đi chữa bệnh, phục hồi sức khỏe sau thời gian tuyệt thực quá dài. Về lâu dài, phải đảm bảo việc cho ông này được tiếp xúc với luật sư của mình để thực hiện quyền khiếu nại và tố cáo với bản án của mình mà ông cho là oan sai.

4- Yêu cầu chính quyền Việt Nam không được dùng tiền lệ dùng một tội để bắt giam người sau đó tìm cách ép buộc họ thêm một tội khác như đã từng xảy ra với ông Nguyễn Văn Hải, nhất là với trường hợp tù nhân Lê Quốc Quân sắp hết án tù vào tháng 6/2015 này.

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt