Bài phát biểu của Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng Tường trình trước Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 11/6/2015

Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng

Kính thưa quý vị,

Tôi là một mục sư của Hội Thánh Mennonite, thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam. Tôi đến đây vì những người bạn, đồng đạo, và tín đồ của tôi bị đàn áp chỉ vì bày tỏ đức tin.

Hội Thánh Chuồng Bò là một điển hình của sự đàn áp đối với các tôn giáo không chấp nhận sự can thiệp của nhà nước Việt Nam vào công việc nội bộ. Hội thánh của chúng tôi có 100 tín đồ và 5 lớp học tình thương cho trẻ con nghèo. Vì không muốn chúng tôi làm việc từ thiện, nhà cầm quyền CSVN đã cưỡng chiếm buộc chúng tôi phải đi mượn một cái chuồng bò tồi tàn bỏ hoang giữa lòng thành phố Sài Gòn văn minh, hiện đại để làm nơi thờ phượng Chúa.

Trong suốt 8 năm nay, từ ngày về chuồng bò, nhà nước Việt Nam vẫn luôn tìm cách tiêu diệt chúng tôi. Có một lần khi Hội Thánh đang làm lễ thì tôi được báo công an đến kiểm tra và khi tôi từ trên lầu đi xuống thì bị côn đồ nhảy vào bóp cổ và đè tôi xuống đất để công an bước qua người tôi lên phòng làm lễ để giải tán buổi lễ. Một lần khác họ dùng côn đồ đến Hội Thánh đập phá tan nát các đồ dùng sinh hoạt trong nhà tôi và hâm giết vợ chồng và đứa con trai tôi.

Thậm chí họ đánh đập dã man đồng đào của tôi như mục sư Nguyễn Hồng Quang. Ngoài ra họ dùng biện pháp cầm tù các bạn tôi như linh mục Nguyễn Văn Lý, Mục sư Dương Kim Khải và Mục sư Nguyễn Công Chính. Dù họ dùng mọi hình thức khủng bố thể xác, tinh thần cũng như kinh tế, nhưng chúng tôi không lùi bước.

Đối với các tôn giáo bạn của tôi, các vấn đề cấp bách nhất gần đây, xin quý vị quan tâm như:

  • Cao Đài Chơn Truyền và Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Tuý bị tịch thu nhiều thánh thất, như thánh thất Tuy an tại Phú Yên, cấm cản tín đồ tham gia vào lễ lớn.
  • Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị ngăn cản không cho chùa Liên Trì làm từ thiện, họ chuẩn bị cưỡng chiếm chùa Liên Trì. Công an nói với Phật tử sau khi Việt Nam vào TPP sẽ san bằng chùa Liên Trì.
  • Công Giáo bị cấm cản không cho giám mục Hoàng Đức Oanh phong phẩm các tu sinh và sắp tới đây họ chuẩn bị cưỡng chiếm 22 nhà thờ của các tín đồ dân tộc thiểu số ở Gia Lai, Kontum.

Một vấn đề Hội Đồng Liên Tôn quan ngại và phản đối, đó là Dự Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo sắp được nhà nước Việt Nam ban hành nhằm xiết chặt và can thiệp sâu hơn vào các công việc nội bộ của các tôn giáo.

Để đối phó với các thủ đoạn trên, 5 tôn giáo lớn đã liên kết thành lập Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam. Với tiếng nói chung, chúng tôi thường xuyên lên tiếng bênh vực các tôn giáo, các tù nhân lương tâm và thực hiện các công tác từ thiện.

Đứng trước các sự kiện lớn sắp đến trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam như TPP, kỷ niệm 20 năm bang giao cũng như chuyến viếng thăm của TBT CSVN Nguyễn Phú Trọng, tôi mong chính phủ Hoa Kỳ áp lực nhà cầm quyền CSVN:

  • Trả tự do cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt là các tù nhân tôn giáo như LM Nguyễn Văn Lý, MS Dương Kim Khải và MS Nguyễn Công Chính.
  • Khuyến nghị nhà cầm quyền VN không ban hành Dự Luật Tôn Giáo Tín Ngưỡng.

Trân trọng cám ơn. 

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt