Do Thái và Hoa Kỳ: sự bất đồng nguy hiểm…

Một vùng đất hẹp sống xen kẻ giữa người Do Thái, Palestin và Hamas ở Trung Đông như là một ngòi thuốc nổ chiến tranh vùng Vịnh và có thể lan ra thế giới. Liên Hiệp Quốc và các nước Tây Phương trong đó có Hoa Kỳ đề nghị hai nhà nước nước Do Thái và Palestine riêng rẽ, còn Do Thái thì chống lại đề nghị đó. Hôm 18/03, với gần như tất cả các lá phiếu đã được kiểm, kết quả mới nhất cho thấy Đảng Likud giành được 30 ghế trong tổng số 120 ghế. Trong khi phe đối lập của Liên minh Phục quốc Do Thái, giành được 24 ghế về thứ nhì. Điều này, cho phép ông Netanyahu tiếp tục làm thủ tướng 5 năm nữa. Trong những ngày qua có những bất đồng giữa hai đồng minh thân cận Do Thái-Hoa Kỳ…

(trái) Netanyahoo – (phải) Barack Obama

Washington lên án cái mà họ gọi là “luận điệu gây chia rẽ” trong cuộc bầu cử ở Israel mà Đảng Likud của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành chiến thắng. Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi ông tiếp tục giải pháp hai nhà nước đối với Palestine.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Netanyahu đã nói ông sẽ không cho phép thành lập một nhà nước Palestine độc lập nếu ông tái đắc cử. Và ông đã tái đắc cử, đang hành lập một chính phủ liên minh trong vòng từ hai đến ba tuần lễ, đảng của ông cho biết.

“Thế giới xem lại cách tiếp cận của Do Thái đối với Palestine”

Hoa Kỳ: Ông Josh Earnest, phát ngôn nhân Nhà Trắng, nói: “Giải pháp hai nhà nước để giải quyết

Tranh minh hoạ – thế giới nhìn về Palestine-Do Thái – Hamas

cuộc xung đột giữa người Palestine và người Israel là chính sách của Hoa Kỳ trong hơn 20 năm qua.” Ông Earnest tuyên bố “Hoa Kỳ sẽ đánh giá lại cách tiếp cận” sau khi ông Netanyahu đưa ra những bình luận bác bỏ khả năng một nhà nước Palestine.

Liên Hiệp Quốc: Bà Farhan Haq, nữ phát ngôn nhân của Liên Hiệp Quốc, đã kêu gọi chính phủ mới của Israel đàm phán hòa bình làm sao để thành lập “một nhà nước Palestine khả thi”.

Europe Union: Cao ủy đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, đã chúc mừng chiến thắng của ông Netanyahu và kêu gọi tái khởi động lại tiến trình hòa bình Israel-Palestine, vì các cuộc đàm phán đã bị hoãn lại kể từ khi vòng đàm phán gần đây nhất sụp đổ cách nay một năm.

Palestine: Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói ông sẽ làm việc với bất kỳ chính phủ Israel nào chấp nhận giải pháp hai nhà nước mà theo ông nếu không chấp nhận điều này thì các cuộc đàm phán hòa bình sẽ “không có cơ hội nào”.

“Hamas:  Đảng nào ở Do Thái cũng vậy”

Do Thái cho rằng nhà nươc Palestine đang hợp tác với Hamas để gây chiến với Do Thái, Ông Sami Abu Zuhri, phát ngôn viên của Hamas, vốn đang kiểm soát Dải Gaza, nói rằng ai thắng trong cuộc bầu cử ở Israel cũng “không có ý nghĩa gì”. Sami nói thêm: “Chúng tôi không phân biệt giữa các đảng phái của Israel bởi vì họ đều chắc chắn sẽ bác bỏ quyền của người dân chúng tôi và tiếp tục sự gây hấn đối với chúng tôi,”

“Những dư luận tại Hoa Kỳ về Do Thái”

Dư luận cvho rằng TT Obama xét lại chính sách ngoại giao với Do Thái. Ông đã gọi điện thoại “trể” chúc mừng thủ tướng Do Thái Netanyahu đắc cử. Dù vậy, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest tuyên bố: “Chúng ta phải xem xét lại chính sách và những ưu tiên Thủ tướng Israel chọn lựa, nhưng chúng ta chắc chắn đang ở trong vị thế đánh giá lại đường lối của chúng ta đối với những vấn đề này giữa lúc Thủ tướng Israel rút lại các lời cam kết trước đây đã hứa về những nỗ lực này.”

Thủ tướng Netanyahu nói với hệ thống truyền hình Mỹ MSNBC hôm thứ Năm 18/03 là ông không rút lại chính sách lâu nay của ông là hai quốc gia Do Thái và Palestine có thể tồn tại bên cạnh nhau. Mặc dù trong một bài diễn văn cách đây 6 năm, ông ủng hộ giải pháp hai quốc gia Do Thái và Palestine có thể sống tồn tại bên nhau.

Trong truyền hình trên MSNBC, ông Netanyahu không cường điệu quá đáng, nói với giọng điệu nhân nhượng Hoa Kỳ: “Vì chúng ta không có cách nào khác. Chúng ta là đồng minh, chúng ta phải hội ý với nhau, không phải là chỉ thị hay áp đặt đơn phương, mà là hòa bình được thương nghị với các nước láng giềng chúng ta và sự hỗ trợ giữa các đồng minh. Và nước Mỹ không có đồng minh nào lớn hơn là Israel và Israel không có đồng minh nào lớn hơn là Hoa Kỳ.”

Bộ ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố rằng sự đắc cử của thủ tướng Netanyahu không ảnh hưởng đến sự đám phán hạt nhân giữ Hoa Kỳ và Iran đang tiến hành hiện nay.

https://vietquoc.org tổng hợp

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt