Kim Jong Un tử hình ông dượng Jang Song Theak tại toà án đặc biệt

Bắc Triều Tiên đã xử tử ông Jang Song Thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, người cho đến gần đây được coi là một trong những cố vấn hàng đầu của Kim Jong Un. Jang là chồng bà cô ruột chú Ủn, tin mới nhất – Cháu Ủn giết dượng nhưng không giết cô. Cuộc thanh trừng được xem như “dã man”, chú Ủn còn trẻ mà ác chắc thế giới này còn nhiều rắc rối.

Jang Song Thaek (Dượng của Kim Joung Un) bị đưa ra hành quyết

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết ông Jang đã bị tử hình hôm thứ Năm sau khi bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự đặc biệt. Ông Jang, người bị bắt hôm Chủ nhật tuần trước, đối mặt với cáo buộc tham nhũng, quan hệ lăng nhăng, và sử dụng ma túy.
 
Bản tin của hãng thông tấn này gọi ông là “kẻ phản bội tổ quốc, thực hiện những hành vi phe phái chống đảng, phản cách mạng hòng lật đổ sự lãnh đạo của đảng và nhà nước chúng ta.” Bản tin cũng gọi ông là “cặn bã loài người” và “tệ hơn chó.”

Vẫn chưa có tin tức gì về số phận của vợ ông Jang là bà Kim Kyong Hui, người em gái của cố lãnh đạo Kim Jong Il. Bà được xem là người có ảnh hưởng chính đối với cháu trai sau cái chết của anh 2 năm trước.
 
Các nhà phân tích chính trị nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên 30 tuổi xem ông Jang, người hơn gấp đôi số tuổi, là đối thủ cạnh tranh trong lúc ông Kim Jong Un tìm cách chiếm độc quyền kiểm soát đất nước.

Ông Daniel Pinkston, phó giám đốc khu vực Đông Bắc Á của Tổ chức Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, trả lời phỏng vấn của VOA qua Skype rằng, mặc dù vụ thanh trừng ông Jang không phải là một bất ngờ lớn, việc hành quyết rốt ráo gửi tín hiệu rợn người đến giới cầm quyền ở Bình Nhưỡng.

Ông Pinkton nói sự việc này phần nào làm sáng tỏ những lời đồn đoán về sự tàn nhẫn của ông Kim Jong Un. “Phải có tính cách này mới cai trị được chế độ như vậy. Đây chắc chắn là chỉ dấu về bản tính của ông ta, không ngần ngại trở nên tàn nhẫn và hành hình bất kỳ đối thủ hay đối thủ tiềm năng nào,” ông Pinkton nhận xét.

Thông tín viên Daniel Schearf của VOA ở Hàn Quốc cho biết giới chức cấp cao Seoul đã họp an ninh về vụ tử hình và về bất cứ hệ quả nào đối với sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
 
Tối ngày thứ Năm, Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ chưa kiểm chứng được ngay tin tức ông Jang bị hành quyết. Nhưng phát ngôn viên Marie Harf nói Mỹ không có lý do để nghi ngờ tin tức này. Nếu được xác nhận, bà Harf nói vụ hành quyết là một ví dụ nữa về sự “tàn bạo cùng cực” của chế độ Bắc Triều Tiên.
 
Giới chức Mỹ cho hay họ đang theo dõi sát diễn biến ở Bắc Triều Tiên và tham khảo các nước đồng minh cũng như đối tác trong khu vực.

Tin VOA

Facebooktwitterpinterestlinkedinmail

Sáng Lập Đảng

Nguyễn Thái Học người Sáng Lập Việt Nam Quốc Dân Đảng

Tìm Bài Theo Tháng

Tự Điển Hỏi Ngã Tiếng Việt